|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vì sao các doanh nghiệp châu Á chạy đua tài trợ cho World Cup 2022?

07:17 | 18/11/2022
Chia sẻ
So với các kỳ World Cup trước, số lượng doanh nghiệp châu Á tham gia tài trợ World Cup 2022 đã tăng cao, bao gồm cả những startup cũng như các doanh nghiệp tiền điện tử.

Tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay, World Cup 2022, được tổ chức tại Qatar, châu Á sẽ góp mặt tới 6 đại diện, bao gồm cả nước chủ nhà, một con số kỷ lục.

Không chỉ đạt được số lượng kỷ lục về số đội góp mặt tại World Cup, kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tin năm nay cũng chứng kiến tới 9/14 nhà tài trợ chính đến từ các công ty có trụ sở tại châu Á, theo Asia Nikkei.

Số lượng đội bóng châu Á tham dự World Cup 2022 đạt kỷ lục. (Ảnh: Asia Nikkei).

Đây là sự thay đổi đáng chú ý so với 20 năm trước, khi Nhật Bản và Hàn Quốc đồng đăng cai World Cup lần đầu tiên được tổ chức ở châu Á. Trước đó, chỉ có 6/15 nhà tài trợ chính của sự kiện đến từ các quốc gia đăng cai, phần còn lại đến từ châu Âu và Mỹ.

Tài trợ là một vấn đề lớn đối với FIFA, cơ quan quản lý bóng đá toàn cầu. Sau bản quyền phát sóng, hợp đồng tài trợ là nguồn thu nhập lớn nhất của nhà tổ chức World Cup, chiếm 1,35 tỷ USD, tương đương 29%, trong tổng doanh thu ngân sách cho năm 2022. Việc bán bản quyền phát sóng chiếm 2,64 tỷ USD.

Những nhà tài trợ giải đấu được chia thành hai phần: Các đối tác, có hiệp hội chiến lược gắn liền với FIFA, thay vì World Cup, và các nhà tài trợ toàn cầu và khu vực, có sự tham gia của họ được liên kết cụ thể với sự kiện. Các nhà tài trợ khu vực quảng bá thương hiệu của họ ở thị trường trong nước và các nhà tài trợ toàn cầu làm như vậy trên khắp thế giới.

Trong số những nhà tài trợ lần đầu tiên của World Cup năm nay có công ty khởi nghiệp giáo dục Ấn Độ Byju's dù Ấn Độ không thể giành vé tới World Cup năm nay. Điều tương tự cũng diễn ra với các nhà tài trợ từ Trung Quốc và Singapore, những quốc gia cũng không có vé. Hyundai-Kia của Hàn Quốc cũng nằm trong số các nhà tài trợ của World Cup 2022. Ngoài ra, có 6 nhà tài trợ khác đến từ nước chủ nhà Qatar.

Kỳ lân Byju's của Ấn Độ tham gia tài trợ cho World Cup 2022. (Ảnh: Asia Nikkei).

Trong khi các đội châu Á vẫn chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ trong số các đội tham gia, các nhà tài trợ từ khu vực này hy vọng sẽ tiếp cận được lượng lớn khán giả, cả trong và ngoài nước. FIFA báo cáo rằng giải đấu năm 2018 ở Nga đã đạt 1,6 tỷ người xem ở châu Á, chiếm 43% tổng số lượt xem trên toàn cầu.

Simon Chadwick, giáo sư thể thao và kinh tế địa chính trị tại trường kinh doanh Skema có trụ sở tại Pháp, nói với Nikkei Asia: “Thị trường truyền hình châu Á rất lớn, mặc dù tính theo đầu người có lẽ không sinh lợi như những nơi khác trên thế giới”.

Tại World Cup 2018, 3/5 quốc gia dẫn đầu về lượng người xem là các quốc gia ở châu Á dù Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc – ba quốc gia đông dân nhất khu vực – không có vé tới World Cup. Điều tương tự cũng có thể diễn ra trong năm nay.

Số lượng người xem lớn như vậy đang giúp ích cho các nhà tài trợ như Byju’s. Arunava Chaudhuri, nhà tư vấn thể thao người Ấn Độ từng làm việc với các câu lạc bộ lớn ở châu Âu cho biết: “Có rất ít nhà tài trợ từ Ấn Độ tài trợ cho các giải đấu lớn. Điều đó có nghĩa là việc Byju’s tài trợ cho World Cup 2022 là một bước tiến lớn”.

Byju's đặt mục tiêu tiếp cận 10 triệu sinh viên ở Ấn Độ vào năm 2025 và dần tiến ra toàn cầu. "Chúng tôi rất vui mừng được tài trợ cho Giải vô địch bóng đá thế giới Qatar 2022, sự kiện thể thao hàng đầu trên thế giới. Chúng tôi rất tự hào khi được đại diện cho Ấn Độ trên sân khấu toàn cầu danh giá", người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Byju Raveendran cho biết.

Các nhà tài trợ Trung Quốc cũng nắm bắt cơ hội để tiếp cận lượng lớn khán giả quốc tế và trong nước cùng một lúc. Trung Quốc chiếm 18% lượng khán giả toàn cầu cho World Cup 2018 và hiện chiếm hơn 1/4 số đối tác của FIFA cũng như các nhà tài trợ toàn cầu cho World Cup 2022.

Andrew Woodward, cựu giám đốc điều hành tài trợ toàn cầu của Visa cho biết: “Các công ty Trung Quốc coi tài trợ là một hoạt động tiếp thị hoặc mua bán thương mại. Đây là cơ hội để họ trở nên nổi tiếng toàn cầu hoặc cho người tiêu dùng ở Trung Quốc thấy rằng họ sánh vai cùng các thương hiệu gia dụng lớn trên thế giới”.

Tiền đạo Son Heung-min là cầu thủ châu Á đáng chú ý bậc nhất tại World Cup 2022. (Ảnh: Asia Nikkei).

Trong khi đó, Hàn Quốc đã đủ điều kiện tham dự mọi kỳ World Cup kể từ năm 1986. Nhà sản xuất ô tô Hyundai-Kia là đối tác châu Á duy nhất của FIFA đồng thời là nhà tài trợ vào năm 2002. Tại World Cup 2022, sự chú ý của Hàn Quốc sẽ đổ dồn vào siêu sao Son Heung- min, người đang chơi cho Tottenham Hotspur ở Premier League, và có hợp đồng tài trợ với các công ty, từ thương hiệu mì ăn liền Nongshim của Hàn Quốc đến các thương hiệu thời trang toàn cầu Burberry và Calvin Klein.

Trong khi đó, nhà tài trợ duy nhất từ ​​Đông Nam Á là Crypto.com của Singapore, được tham gia với tư cách là nền tảng giao dịch tiền điện tử chính thức của FIFA, nhưng các chuyên gia cho biết các quốc gia và công ty lớn hơn có thể sẽ sớm làm theo.

World Cup 2022 từng bị nhiều đơn vị phản đối bởi những vấn đề của nước chủ nhà Qatar trong quá trình chuẩn bị. Vào năm 2014, Sony đã chấm dứt 8 năm gắn bó với FIFA sau khi tổ chức có trụ sở tại Thụy Sĩ bị lôi kéo vào một loạt vụ bê bối tham nhũng liên quan đến quyết định trao quyền đăng cai cho Qatar vào năm 2010.

Công ty ô tô Continental, hãng hàng không Emirates và công ty chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson cũng quyết định cắt đứt quan hệ với cơ quan quản lý hàng đầu của môn thể thao “vua”.

Hyundai-Kia đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc tài trợ cho World Cup 2022, cũng như 4 công ty Trung Quốc khác, gồm nhà sản xuất điện thoại thông minh Vivo, nhà sản xuất thiết bị và điện tử Hisense, tập đoàn Wanda và Mengniu, một công ty sữa lớn.

Anh Nguyễn