|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VDSC: Việc mở rộng tín dụng tiêu dùng đang trở nên khó khăn hơn

16:00 | 02/07/2019
Chia sẻ
Theo VDSC, việc mở rộng dư nợ tín dụng tiêu dùng của các TCTD sẽ trở nên khó khăn hơn so với giai đoạn trước do các biện pháp siết chặt quản lí của các cơ quan nhà nước và nhu cầu tiêu thụ xe máy, điện thoại, điện máy đang dần bão hòa.

Việc mở rộng tín dụng tiêu dùng đang trở nên khó khăn hơn

Tại Báo cáo Triển vọng tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam vừa công bố, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định hoạt động cho vay mua/sửa nhà, điện tử điện máy và phương tiện đi lại là loại hình có tỉ trọng lớn nhất trong tín dụng tiêu dùng. Tuy nhiên, việc mở rộng dư nợ tại các khoản vay này đang có một số khó khăn.

VDSC: Việc mở rộng tín dụng tiêu dùng đang trở nên khó khăn hơn - Ảnh 2.

Mua/sửa nhà, điện tử điện máy và phương tiện đi lại chiếm 77% cơ cấu tín dụng tiêu dùng nửa đầu năm 2018. (Nguồn: VDSC)

NHNN đã có động thái siết chặt hơn đối với cho vay mua nhà. Trước đây hệ số rủi ro với các khoản vay cá nhân bảo đảm bằng bất động sản (BĐS) cố định ở mức 50%. Tuy nhiên theo qui định tại Thông tư 41, hệ số rủi ro sẽ thay đổi trong khoảng 25 - 200% tùy thuộc tỉ lệ bảo đảm (Số dư khoản phải đòi/Giá trị tài sản bảo đảm) và tỉ lệ thu nhập (Số dư phải hoàn trả trong năm/Tổng thu nhập trong năm của khách hàng).

Đối với các tổ chức chưa đáp ứng được Thông tư 41, NHNN dự định ban hành Thông tư 36 sửa đổi, trong đó nâng hệ số rủi ro đối với các khoản vay đảm bảo bằng BĐS có dư nợ gốc trên 1,5 tỉ đồng lên 100 - 150%. Đồng thời, NHNN cũng đang lấy ý kiến dự thảo quy định giảm tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tối đa cho phép xuống 30% trong vòng 3 năm tới.

"Các động thái này về cơ bản dự kiến sẽ khiến vay mua nhà bị ảnh hưởng từ đó ảnh hưởng đến tín dụng tiêu dùng nói chung"- nhóm phân tích VDSC nhận định.

Bên cạnh đó, theo VDSC các khoản vay như phương tiện đi lại và điện tử, điện máy cũng chiếm tỉ trọng cao do ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng đang tiếp cận khách hàng chủ yếu thông qua các kênh bán lẻ hiện đại theo chuỗi hoặc thương mại điện tử. Tuy nhiên, sự có mặt của họ tại các kênh chuỗi đang trở nên dày đặc, trong khi nhu cầu tiêu thụ xe máy, điện thoại, điện máy đang dần bão hòa.

Lí giải cho nhận định trên, VDSC đã trích dẫn số liệu của Euromonitor cho thấy doanh số hàng điện tử, điện máy năm 2018 của Việt Nam giảm còn 11% so với mức bình quân 13,9% trong 5 năm trước. Ngoài ra, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) ghi nhận mức tăng trưởng số lượng xe máy tiêu thụ chậm lại trong hai năm qua, thậm chí trong quí I còn có tăng trưởng âm so với cùng kì

VDSC: Việc mở rộng tín dụng tiêu dùng đang trở nên khó khăn hơn - Ảnh 3.

Các khoản vay có mục đích khác hiện có tỉ trọng khá khiêm tốn, một phần do yêu cầu nhiều nguồn lực hơn trong phát triển quan hệ với các nhà cung cấp, tiếp cận khách, xử lí cho vay. Trong khi cho vay bằng tiền mặt dự kiến cũng hạn chế khi các cơ quan quản lí có ý định siết chặt hơn giải ngân trực tiếp cho khách hàng.

Do vậy, VDSC nhận định việc mở rộng dư nợ tín dụng tiêu dùng nói chung sẽ trở nên khó khăn hơn so với giai đoạn trước.

Ngoài ra, khi các TCTD tập trung đáp ứng các nhu cầu vay mua/sửa nhà, điện tử điện máy và phương tiện đi lại thì mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên gay gắt do sự tham gia của nhiều đối thủ.

Cần có các phương thức tiếp cận mới

VDSC cho rằng để khai thác tốt hơn xu hướng sắp tới của tín dụng tiêu dùng, cũng như thích ứng với định hướng quản lí của cơ quan Nhà nước, các ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng sẽ cần có các phương thức tiếp cận mới.

Về sản phẩm, các nhu cầu tiêu dùng khác cũng cần được tập trung đáp ứng, như mua sắm, du lịch, làm đẹp, nội thất, giải trí, bảo hiểm. Theo đó, các ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng cần đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình để tiếp cận gần hơn đến các nhu cầu đa dạng, cụ thể của khách hàng.

Về đối tượng khách hàng, do tài chính toàn diện đang là mối quan tâm của các cơ quan quản lí, các TCTD cần chú trọng hơn đến các phân khúc chưa được tiếp cận dịch vụ tài chính như đối tượng thu nhập thấp, vùng sâu vùng xa, vượt qua các kênh truyền thống phổ biến như trước đây.

Theo nghiên cứu từ kinh nghiệm quốc tế, các ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng nên phát triển dịch vụ ngân hàng đại lí để mở rộng mạng lưới và hợp tác với các công ty viễn thông và công ty Fintech trong việc tiếp cận đến các phân khúc còn đang bỏ ngỏ này.

Quốc Thụy