Vật phẩm ảo giá cao ngất, dân thường lẫn tỷ phú không tiếc tiền mua
Chia sẻ với CNBC, nhà đầu tư Sheldon Corey đến từ Montreal (Canada) cho biết anh đã chi 20.000 USD cho một trong hàng nghìn vật phẩm ảo trên nền tảng CryptoPunks.
CryptoPunks không phải hiện tượng mới mà đã xuất hiện từ năm 2017 dưới sự nhào nặn của các lập trình viên đến từ Larva Labs (trụ sở tại Mỹ). Song, đến gần đây trào lưu CryptoPunks mới thực sự bùng nổ và tạo nên cơn sốt vật phẩm ảo. Theo trang web NonFungible, chỉ trong 7 ngày qua, doanh số bán hàng trên CryptoPunks đã đạt 45,2 triệu USD.
CryptoKitties, một trong các vật phẩm NFT đầu tiên, kiếm về 433.454 USD trong tuần qua. Hình ảnh những chú mèo kỹ thuật số do startup Dapper Labs phát triển từng nổi tiếng đến mức làm tắc nghẽn mạng lưới tiền ảo ether. Ngay cả "cá mập" Mark Cuban và nhiều người nổi tiếng khác cũng không thể bỏ qua cơn sốt vật phẩm NFT.
Vật phẩm NFT là gì?
NFT (Non Fungible Token) là một dạng token mã hóa trên blockchain, đại diện cho một tài sản duy nhất, tức là bạn không thể trao đổi NFT này cho một NFT khác. Hay nói cách khác, mỗi NFT là độc bản và không thể sao chép, hoàn toàn khác với bitcoin.
Các nhà đầu tư hàng hóa ảo cho biết NFT có giá trị cao nhờ độc đáo và khan hiếm. Chúng được lưu trữ trong ví điện tử dưới dạng vật phẩm của người sưu tập. Ngoài nghệ thuật và thể thao, mọi người cũng có thể tìm thấy các vật phẩm NFT liên quan đến lĩnh vực bất động sản ảo và gaming.
Bà Nadya Ivanova, CEO của công ty nghiên cứu L'Atelier (trực thuộc BNP Paribas), cho biết các vật phẩm ảo có thể được xem là phiên bản cải tiến của tệp MP3.
"Công nghệ NFT cho phép người sáng tạo nội dung thực sự nắm quyền sở hữu tài sản đối với các vật phẩm mà họ tạo ra, cho phép họ kiếm lợi từ vật phẩm theo nhiều cách khác nhau mà nghệ thuật thông thường không thể", bà Ivanova lý giải.
Theo một nghiên cứu từ NonFungible và L'Atelier, tổng giá trị của các giao dịch NFT đã tăng gấp 4 lần lên 250 triệu USD vào năm ngoái. Số lượng ví điện tử giao dịch vật phẩm NFT tăng gần gấp đôi lên con số 222.179 và một số nhà đầu tư có thể kiếm hơn 100.000 USD từ các tác phẩm ảo này.
"Chúng tôi đang chứng kiến một thế hệ nhà giao dịch mới trên thị trường NFT, những người có chuyên môn trong lĩnh vực số và đang tìm kiếm các tài sản kỹ thuật số bên ngoài những thị trường hàng hóa số nổi tiếng", bà Ivanova cho hay.
Nyan Cat, chú mèo bay hoạt hình có phần thân hình chiếc bánh pop-tart, được tác giả Chris Torres tạo ra cách đây khoảng 10 năm và là một trong những meme nổi tiếng kể từ khi ra mắt.
Trong thập kỷ qua, Nyan Cat đã được chia sẻ hàng trăm triệu lần trên mạng Internet. Thậm chí, nó còn từng giành được danh hiệu "Ảnh chế của năm" vào năm 2012 và có riêng một trò chơi game, bài nhạc và các phụ kiện ăn theo.
Tuần trước, Torres đã phát hành phiên bản NFT cho Nyan Cat để bán trên Foundation - một trang web mua bán hàng hóa kỹ thuật số. Cuối cùng, một vị khách đã mua vật phẩm NFT này với giá gần 590.000 USD.
Chia sẻ với Nasdaq, Torres bày tỏ: "Tôi quá sức ngạc nhiên với thành công vừa qua, song vui mừng nhất là khi tôi biết bản thân vừa mở ra cánh cửa cho một nền kinh tế meme hoàn toàn mới trong thế giới tiền ảo".
Lo sợ cơn điên của tiền ảo lặp lại
Video ghi lại hình ảnh của cầu thủ bóng rổ nổi tiếng LeBron James trên nền tảng NBA Top Shot vừa được bán với giá kỷ lục 208.000 USD. Tuy nhiên, giá bán có thể rất biến động. Theo công cụ theo dõi dữ liệu CryptoSlam, giao dịch trên NBA Top Shot và CryptoPunks đã đồng loạt giảm trong 24 giờ qua.
Giá của các vật phẩm NFT tăng mạnh khiến nhiều người lo ngại rằng cơn điên của thị trường tiền ảo sẽ lặp lại. Nó gợi nhắc một số nhà đầu tư về bong bóng phát hành tiền ảo (ICO) năm 2017, khi hàng loạt startup tung ra mã token mới để huy động vốn. Hiện nay, hầu như không nhiều dự án ICO còn tồn tại và một số thậm chí còn lừa đảo nhà đầu tư hàng triệu USD.
Theo CNBC, cơn sốt trên thị trường NFT đang có một số điểm tương đồng với bong bóng ICO năm 2017. Chẳng hạn, những người nổi tiếng như Lindsay Lohan và Mark Cuban gần đây đã chen chân vào thị trường NFT.
Ông Billy Rennekamp cua công ty phần mềm blockchain Cosmo cho hay: "Chúng tôi từng trải qua sự kiện tương tự năm 2017. Mọi buổi triển lãm đều muốn trưng bày vật phẩm NFT. Mọi nghệ sĩ bluechip đều muốn chen chân. Song có quá nhiều rủi ro khi thị trường đi xuống"