|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VASEP: Mỹ tính nhầm thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam

19:56 | 08/03/2018
Chia sẻ
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có phản hồi ngay sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố kết quả sơ bộ của vụ kiện chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam trong giai đoạn xem xét hành chính lần thứ 12.
vasep my tinh nham thue chong ban pha gia doi voi tom viet nam Yếu tố nào giúp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu tôm năm qua?
vasep my tinh nham thue chong ban pha gia doi voi tom viet nam Ban hành kế hoạch hành động quốc gia phát triển ngành tôm
vasep my tinh nham thue chong ban pha gia doi voi tom viet nam Phát triển ngành nuôi tôm Việt Nam: Vẫn ngổn ngang thách thức

VASEP trích thông báo ngày 8/3 của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cho biết, DOC ước tính sơ bộ mức thuế đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam trong giai đoạn xem xét hành chính lần thứ 12 - POR12, từ ngày 1/2/2016 đến ngày 31/1/2017, là 25,39%.

vasep my tinh nham thue chong ban pha gia doi voi tom viet nam
Mỹ tính nhầm thuế đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, VASEP và các doanh nghiệp đều tin rằng, DOC đã nhầm lẫn trong việc tính toán thuế đối với tôm Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí ngày 8/3, VASEP cho biết trong suốt 13 năm tham gia các kỳ xem xét hành chính của vụ kiện chống bán phá giá tôm tại Mỹ, chưa có doanh nghiệp nào nhận được biên độ bán phá giá theo tỷ lệ phần trăm cao hơn một chữ số. Thậm chí, với công ty Fimex (công ty được chọn là bị đơn bắt buộc duy nhất trong giai đoạn POR12), mức thuế được DOC xác định là 0% trong giai đoạn POR9.

Cụ thể, Fimex phát hiện rằng đã có sự nhầm lẫn khi áp các hệ số chuyển đổi từ tôm nguyên con sang tôm bóc vỏ bỏ đầu trong chương trình tính toán biên độ, khiến kết quả sơ bộ của DOC bị sai lệch đáng kể. Theo đó, nếu hệ số chuyển đổi được áp dụng chính xác, biên độ phá giá của Công ty FIMEX sẽ chỉ là 1,19% thay vì mức 25,39% như đã công bố.

Mặc dù chưa có hiệu lực và chưa được áp dụng cũng như có thể thay đổi trong kết quả cuối cùng, nhưng kết quả sơ bộ này vẫn sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý của các nhà nhập khẩu tại Mỹ. Hoạt động xuất khẩu tôm vào Mỹ cũng sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là trong thời gian chờ DOC công bố kết quả cuối cùng.

Theo đó, VASEP yêu cầu DOC nhanh chóng xem xét lại kết quả sơ bộ này và có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời và công bằng cho Công ty Fimex cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Mỹ là thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ 4 của Việt Nam trong năm 2017. Xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm từ sau khi nước này áp thế chống bán phá giá với con tôm của Việt Nam.

Oanh Oanh