|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vào EVFTA, doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường 500 triệu dân

19:52 | 15/03/2018
Chia sẻ
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, khâu chuẩn bị cho ký kết EVFTA về cơ bản đã được hoàn tất, chỉ còn một vài vấn đề về kỹ thuật cần trao đổi thêm.
vao evfta doanh nghiep viet tiep can thi truong 500 trieu dan Sau CPTPP, hiệp định EVFTA sẽ sớm được ký kết
vao evfta doanh nghiep viet tiep can thi truong 500 trieu dan Doanh nghiệp châu Âu chờ cơ hội từ EVFTA

Việc chuẩn bị cho ký kết EVFTA cơ bản đã hoàn tất

Phát biểu tại "Lễ công bố Sách Trắng lần thứ 10 và triển vọng Hiệp định Thương mại tự do châu Âu - Việt Nam", do EuroCham tổ chức hôm nay (15/3) tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, nhiều kiến nghị từ Sách Trắng đã được giải quyết.

vao evfta doanh nghiep viet tiep can thi truong 500 trieu dan
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ ra mắt Sách Trắng 2018.

Số lượng doanh nghiệp EU tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng cho thấy Việt Nam có chính sách cởi mở và tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư, trong đó có doanh nghiệp EU. "Môi trường kinh doanh Việt Nam đã có những cải thiện quan trọng, một phần nhờ những kiến nghị từ ấn phẩm Sách Trắng", Phó thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ: Trong 10 năm qua, Chính phủ Việt Nam luôn luôn lắng nghe với tinh thần cầu thị cao nhất. Có những kiến nghị trong Sách Trắng nêu, Việt Nam đã giải quyết, có những kiến nghị Việt Nam cần thời gian để bàn luận thêm và có những kiến nghị đã được đưa vào các cam kết trong Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – EU (EVFTA). Khi Hiệp định này được thông qua, thì những vướng mắc này cũng được giải quyết.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, các công việc chuẩn bị cho ký kết EVFTA về cơ bản đã được hoàn tất, chỉ còn một vài vấn đề về kỹ thuật cần trao đổi thêm.

"Tôi tin rằng với sự thiện chí của cả 2 phía, những vấn đề này sẽ sớm được giải quyết trước mùa hè để tiến tới chính thức ký hiệp định EVFTA", Phó Thủ tướng nói.

Khởi động đàm phán từ năm 2015, Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội tạo môi trường mở cửa thương mại và đầu tư trong bối cảnh thế giới lo ngại chủ nghĩa bảo hộ. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, Việt Nam thu được nhiều lợi ích từ sự có mặt của các doanh nghiệp EU, đó là lợi ích về tăng trưởng GDP, việc làm mới và tạo lập môi trường kinh doanh thân thiện hơn.

vao evfta doanh nghiep viet tiep can thi truong 500 trieu dan
Việt Nam hưởng lợi từ làn sóng đầu tư nước ngoài, trong đó có nguồn vốn từ Liên minh châu Âu. (Ảnh minh họa: KT)

EVFTA mở ra thị trường 500 triệu dân

Hiệp định EVFTA được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy chiều sâu của mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Phát biểu tại lễ ra mắt Sách Trắng 2018, Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp định EVFTA đối với mối quan hệ song phương cũng như liên kiết đầu tư giữa Việt Nam và EU.

Ông Bruno Angelet cũng cho rằng, Sách Trắng đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền đạt những trăn trở, khúc mắc, giải pháp từ phía cộng đồng doanh nghiệp tới các đơn vị có thẩm quyền trong giai đoạn quan trọng hiện nay.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được coi là một trong những hiệp định đầu tư thương mại toàn diện và tham vọng nhất mà Liên minh châu Âu từng ký kết với một quốc gia đang phát triển.

Sau khi hiệp định đi vào thực thi, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận một thị trường tiềm năng với dân số hơn 500 triệu người và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên tới 15.000 tỷ USD (chiếm 22% tổng GDP toàn cầu).

Ngược lại, các nhà đầu tư, xuất khẩu từ EU cũng có nhiều cơ hội hơn để thâm nhập thị trường của một quốc gia thuộc nhóm các nước có mức tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực với quy mô dân số gần 100 triệu người.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của EU trong ASEAN, chỉ xếp sau Malaysia và Singapore. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 12 lần từ 4 tỷ USD lên 50 tỷ USD trong giai đoạn 2000-2017.

EU là thị trường nước ngoài lớn thứ 2 của Việt Nam và là điểm đến của 18% lượng hàng xuất khẩu từ Việt Nam.

Với thương mại song phương đạt 50,3 tỷ USD năm vừa qua, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Việt Nam hiện đang có thặng dư thương mại với EU khoảng 31,8 tỷ USD./.

Trần Ngọc