Hoạt động xuất nhập khẩu sôi động trở lại và giá cước vận tải biển tiếp tục là vấn đề nóng đã giúp cho các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục ghi nhận lợi nhuận quý I tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó cái tên Xếp dỡ Hải An vẫn là cái tên thu hút nhất trong ngành khi giữ được phong độ so với quý IV trước đó.
Buổi họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của HAH đã thảo luận về các vấn đề mua tàu cũ, đóng tàu mới trong giai đoạn nhu cầu vận tải biển thế giới đang tăng cao và chưa có ý định dừng lại.
Trong quý III, các cảng biển khu vực hai đầu Nam - Bắc ít nhiều bị suy yếu do tác động của giãn cách xã hội, trong khi doanh nghiệp cảng tại miền Trung dường như tận dụng được lợi thế khai thác hàng siêu trường siêu trọng và báo lãi tăng ba chữ số.
Dù COVID-19 lan mạnh tại các tỉnh phía Nam khiến sản lượng vận tải suy yếu, song lợi nhuận cả hai doanh nghiệp ngành cảng là Xếp dỡ Hải An (HAH) và Gemadept được dự báo tiếp tục tăng trưởng, trong đó lãi của HAH dự đoán cao gấp 3,7 lần cùng kỳ.
Trên thị trường, sau giai đoạn tăng nóng lên vùng 73.000 đồng/cp, cổ phiếu HAH đang gặp áp lực điều chỉnh giá. Chốt phiên 23/9, giá cổ phiếu tạm dừng ở 65.400 đồng/cp.
Tạm tính trung bình theo mức giá chốt phiên hôm 12/8 là 59.100 đồng/cp, ước tính Công ty Sao Á D.C đã chi hơn 39,7 tỷ đồng để mua vào hơn 672.000 cổ phiếu HAH.
Theo VDSC, lợi thế kinh tế nhờ quy mô của HAH từ khối lượng vận chuyển tăng mạnh, giá cước quốc tế tăng theo xu hướng và tỷ suất lợi nhuận cải thiện của việc thuê tàu sẽ đóng góp vào mức tăng của HAH cho 6 tháng cuối năm.
CTCP Đại lý Cánh đồng xanh - tổ chức có liên quan đến thành viên HĐQT là ông Trần Quang Tiến muốn bán toàn bộ 403.200 cổ phiếu HAH trong bối cảnh giá cổ phiếu HAH đã tăng 2 lần kể từ đầu năm.
Năm 2017, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của HAH có thể tăng trưởng lần lượt 45% và 16% so với năm 2016. Trong đó, mảng vận tải biển chiếm 60% trên tổng doanh thu.
Ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 10% lên 10.600 tỷ đồng, CEO Nguyễn Đức Thạch Diễm nói tăng trưởng không cao nhưng phù hợp với một ngân hàng đang tái cơ cấu như Sacombank.