|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VDSC: Xếp dỡ Hải An (HAH) ước lãi sau thuế 200 tỷ đồng quý III, lợi nhuận khó tăng trưởng năm 2023

10:58 | 07/10/2022
Chia sẻ
Năm 2023, các chuyên gia dự báo giá cước vận tải nội địa khả năng tiếp tục giảm cộng với liên doanh Zim -Hải An chưa thể có lợi nhuận trong năm đầu hoạt động nên lợi nhuận năm 2023 của Xếp dỡ Hải An khó tăng trưởng.

 Container của HAH đang nằm tại Cảng Đà Nẵng. (Ảnh: MH).

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo cập nhật tình hình và kết quả kinh doanh cũng như triển vọng của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) thời gian tới.

HAH ước tính lãi sau thuế 200 tỷ đồng quý III 

Cụ thể, HAH cho biết trong 8 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt 2.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 580 tỷ đồng, lần lượt thực hiện được 92% kế hoạch doanh thu và vượt 5% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

HAH đánh giá nửa đầu năm 2022, ngành hàng hải tương đối khởi sắc nên có sự đóng góp chính vào kết quả lũy kế 8 tháng đầu năm của công ty. Song, kể từ thời điểm Thượng Hải bị đóng cửa do dịch COVID-19 khiến cho nguyên vật liệu sản xuất được nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc vào Việt Nam bị suy giảm, dẫn tới kết quả quý III/2022 có thể không được khởi sắc như nửa đầu năm, doanh thu và LNST lần lượt giảm 9% và 17% so với quý II.

HAH dự kiến doanh thu quý III sẽ đạt 850 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ. LNST có thể đạt 200 tỷ đồng, tăng 115%.

 

Liên doanh Zim – Hải An có thể có lãi vào năm 2025

Cập nhật hoạt động đội tàu, tàu Hải An City của HAH đã hoàn thành sửa chữa vào ngày 27/9 sau khi gặp sự cố tại Bangladesh vào ngày 13/4. Sau hoàn thành sửa chữa, công ty đã bàn giao lại tàu cho đơn vị thuê tàu là Công ty TNHH vận tải Samudera của Indonesia. Thời gian ban đầu của hợp đồng kết thúc vào tháng 9/2022, sau khi xảy ra sự cố, HAH sẽ bù đắp thời hạn bị ngừng cung cấp dịch vụ do sửa chữa, thời hạn thuê tàu sẽ kéo dài cho đến tháng 1/2023.

Theo kế hoạch mới, trước khi kết thúc hợp đồng từ 45 – 60 ngày, công ty sẽ tìm kiếm đối tác để tiếp tục cho thuê tàu Hải An City.

Đối với tàu Akibo, HAH dự kiến sẽ nhận bàn giao vào tháng 11 tới, hiện nay tàu đã được chuyển đổi quyền sở hữu và đang được cho một công ty Hàn Quốc thuê. Hiện tại, đối tác phía Hàn Quốc vẫn có nhu cầu gia hạn hợp đồng tiếp tục thuê tàu.

Theo báo cáo của VDSC, hiện nay, đội tàu của HAH đang có 10 tàu, trong đó có 5 tàu tự khai thác là Haian Park, Haian Time, Haian Bell, Haian Link, Haian View đang hoạt động trên các tuyến nội địa và nội Á. Trong số 5 tàu cho đi thuê, có Hải An East đã hết hạn thuê tàu vào ngày 16/9, và dự kiến được đem đi thay thế cho hai tàu West và Mind.

 

Về Công ty liên doanh vận tải container Zim – Hải An, thủ tục pháp lý vẫn đang được tiến hành, dự kiến nửa sau của tháng 10/2022 sẽ được Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hải Phòng cấp giấy phép kinh doanh.

Kế hoạch đưa tàu vào khai thác bắt đầu từ tháng 11/2022 sẽ bị lùi lại tới tháng 1/2023 hoặc sau Tết Âm lịch 2022 do Zim và Hải An đều nhận thấy tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa hiện nay không được thuận lợi. Dự kiến, liên doanh sẽ hoạt động trong vòng 20 năm và bắt đầu đóng góp vào kết quả kinh doanh kể từ năm 2023 với kỳ vọng sẽ có lợi nhuận kể từ năm thứ 3 hoạt động, báo cáo của VDSC nêu rõ.

Giá cước vận tải biển giảm, lợi nhuận năm 2023 khó tăng trưởng

Trong quý III, VDSC cho biết giá cước vận tải container nội địa tuyến Hải Phòng – Hồ Chí Minh đã giảm 10 – 15% so với quý trước đó, và doanh nghiệp dự kiến quý IV sẽ vẫn không có sự cải thiện dựa trên nguồn cung hiện nay vẫn giữ nguyên trong khi nhu cầu sẽ tăng lên không nhiều.

Tầm nhìn cho năm 2023, HAH dự báo giá cước vận tải nội địa khả năng tiếp tục giảm do một số tàu của các công ty nội địa sẽ hết hạn thuê bên ngoài và kế hoạch sẽ đưa về hoạt động trên thị trường nội địa khiến nguồn cung tăng trong khi nhu cầu chưa có dấu hiệu đi lên.

Hiện nay, giá cước vận tải các tuyến từ Việt Nam đi Mỹ, Châu Âu đã giảm 50% so với thời điểm đầu năm. Công ty cho rằng giá cước vận tải biển quốc tế sẽ tiếp tục suy giảm trong năm 2023 và 2024.

Đối với hoạt động cảng biển, các chuyên gia cho rằng ngành hàng hải trong cuối năm và 2023 sẽ không được khả quan do thương mại toàn cầu đã lắng xuống, nền kinh tế các quốc gia Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc diễn biến khá phức tạp làm giảm nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa trong ngắn hạn.

Đồng thời, theo nhận định của VDSC, liên doanh Zim – Hải An bước đầu hoạt động khả năng sẽ rất khó khăn và dự kiến sẽ lỗ trong những năm đầu khiến LNST của HAH khó có thể tăng trưởng vào năm 2023. 

Mỹ Linh