|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vân Nam thu hút nhà máy nhôm có công suất gần nửa triệu tấn/năm

19:30 | 22/05/2018
Chia sẻ
Công ty Điện và Than Shenhuo Hà Nam (Trung Quốc) sẽ chuyển nhà máy luyện nhôm có công suất hơn 450 nghìn tấn/năm đến tỉnh tây nam Vân Nam, theo thông báo của chính quyền tỉnh này.
van nam thu hut nha may nhom co cong suat gan nua trieu tannam Mỹ cân nhắc áp hạn ngạch và 'các hạn chế khác' lên nhôm, thép nhập khẩu
van nam thu hut nha may nhom co cong suat gan nua trieu tannam EU bắt đầu giám sát nhập khẩu nhôm sau quyết định áp thuế của Mỹ

Điều này cho thấy Vân Nam đang trở thành điểm đến ngày càng phổ biến của các công ty luyện nhôm Trung Quốc – quốc gia sản xuất nhôm lớn nhất thế giới. Các doanh nghiệp này muốn tận dụng nguồn thủy điện khổng lồ của Vân Nam để thay thế các nhà máy đốt than hiện tại.

van nam thu hut nha may nhom co cong suat gan nua trieu tannam
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/Getty Images.

Ủy ban Công nghệ Thông tin và Công nghiệp Vân Nam ngày 21/5 cho biết công ty nhôm Shenhuo Vân Nam, thuộc Shenhuo Hà Nam, đã hoàn thành các thủ tục chuyển nhà máy luyện nhôm có công suất 451.100 tấn/năm đến Vân Nam.

Cũng theo ủy ban này, đây là giai đoạn đầu của dự án luyện nhôm kết hợp thủy điện công suất 900 nghìn tấn/năm mà công ty Shenhuo đang thực hiện tại tỉnh Vân Nam. Dự án dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 18/7 và bắt đầu sản xuất sau một năm thi công.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho phép các công ty luyện kim di dời hoặc mua lại các nhà máy tại những vùng vẫn còn hạn ngạch sản xuất.

“Vân Nam đang là điểm nóng”, ông Jackie Wang – chuyên gia ngành nhôm tại hãng tư vấn CRU ở Bắc Kinh, cho biết. Ông cũng cho biết, một công ty luyện kim khác - Sichuan Qiya – trước đó cũng đã di dời nhà máy có công suất 350 nghìn tấn/năm đến tỉnh này.

Theo ông Wang, nguồn thủy điện dồi dào của Vân Nam sẽ là sự lựa chọn thay thế các nhà máy điện than và sẽ giúp các nhà máy sản xuất ra “kim loại xanh”. Tập đoàn nhôm nhà nước Trung Quốc Chinalco cũng đang có kế hoạch liên kết với các công ty tại Vân Nam.

Trường Giang

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phần lớn đều ghi nhận tăng so với cùng kỳ năm trước.