|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Ứng dụng Bluezone do BKAV phát triển: Còn nhiều lỗi, hoạt động chập chờn

13:13 | 04/08/2020
Chia sẻ
Ứng dụng Bluezone đã nhận về vô số phản hồi trái chiều từ phía người dùng trên hai kho ứng dụng App Store và Play Store.

Ứng dụng Bluezone được hợp tác phát triển bởi Tập đoàn công nghệ BKAV, Bộ Thông tin và Truyền thông, và Bộ Y tế, nhằm hỗ trợ truy vết nhanh các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Bluezone là ứng dụng cảnh báo nếu người dùng đã tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường. Khi có một ca nhiễm bệnh, chỉ cần vào Bluezone là người dùng có thể biết ngay mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa.

Chính vì lợi ích bảo vệ sức khoẻ cộng động mà Bluezone mang lại, đến nay nó đã ghi nhận hơn 2,5 triệu lượt tải xuống trên tất cả các nền tảng di dộng. Và là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store và Play Store tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, ứng dụng Bluezone cũng đã nhận về không ít lời phàn nàn của người dùng về lỗi hoạt động, hiệu năng, tính năng của sản phẩm trên cả Android và iOS.

Ứng dụng Bluezone gặp nhiều lỗi

Ra mắt từ trung tuần tháng 4, nhưng đến nay ứng dụng Bluezone mới được biết đến rộng rãi và đón nhận lượt tải cao trên các nền tảng. Tuy nhiên, khi lượng người sử dụng tăng đột biến, thì số lỗi của ứng dụng cũng được phát hiện ngày một nhiều.

Lỗi phổ biến nhất được người dùng phản hồi trên Google Play Store là hệ thống gửi mã đăng nhập OTP hoạt động sai, khiến rất nhiều người mặc dù đã tải về nhưng không thể sử dụng được ứng dụng.

Phản hồi lỗi từ phía người dùng trên Google Play Store. Ảnh chụp màn hình.

"Không xác thực được số điện thoại mặc dù nhập đúng mã OTP. Thử lại nhiều lần vẫn không được" một tài khoản phản ánh. 

Một tài khoản khác cũng gặp tình trạng lỗi tương tự: "Nhận mã chậm và nhập mã OTP không hợp lệ liên tục. Mong cập nhật lỗi sớm hơn để người dân có thể sử dụng và phát huy tối đa lợi ích của ứng dụng".

Người dùng Nam Trần phàn nàn trên mạng xã hội Facebook: "Cũng muốn dùng thử ứng dụng Bluezone mà nản thật sự. 6 lần nhận mã OTP, 6 lần nhập đều báo không đúng. Mệt mỏi ghê".

Bên cạnh lỗi OTP, lỗi truy cập ứng dụng thì người dùng cũng phản ánh lỗi không tương thích, hoạt động chập chờn cũng khiến nhiều người nghi ngờ về tính chính xác của ứng dụng.

Đơn cử là lỗi hai thiết bị ở trong cùng một vị trí, nhưng một thiết bị xác định được nhưng thiết bị còn lại thì không. Hay như lỗi trên cùng một điện thoại, số người báo tiếp xúc gần cũng thay đổi theo phút, mặc dù người dùng không di chuyển thiết bị.

"Nằm trong phòng một mình, quét thử xem thì báo không tiếp xúc, lát sau lại báo tiếp xúc 1 rồi trở về 0", người dùng Huỳnh Công Nguyên cho hay.

Trong khi đó, ứng dụng Bluezone trên các thiết bị iOS thì lại xuất hiện lỗi không khởi chạy được ứng dụng. "Không mở được app sau khi tải", "iPhone 6 tải về bị văng ra nhé", "Mở app ra thông báo đang khởi tạo Bluezone, đợi 5 phút vẫn vậy, không hiểu vào kiểu gì"….

Trước những feedback của người dùng về những lỗi còn tồn tại trên ứng dụng, nhà phát triển Bluezone đã phản hồi trong PlayStore rằng, đội ngũ phát triển sẽ kiểm tra lại.

Tuy nhiên đến nay, theo ghi nhận những lỗi này vẫn chưa được khắc phục.

Vẫn cần được cập nhật, cải tiến

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến trái chiều thì đa phần người dùng vẫn đánh giá cao tính tích cực và hữu ích của ứng dụng này.

Người dùng đánh giá cao tính tích cực của ứng dụng Bluezone. Ảnh chụp màn hình.

"Ứng dụng giúp ích cho cộng đồng trước dịch COVID-19, rất đáng hoan nghênh. Cần nhiều người sử dụng thì mới đạt hiệu quả cao", một tài khoản phản hồi.

"Mọi người hãy tải ứng dụng này về để phát hiện sớm những ca bệnh xung quanh mình còn để phòng tránh sớm. Ứng dụng này cần được phát triển rộng rãi trên toàn Việt Nam để dễ kiểm soát hơn. Hãy Cố lên Việt Nam", người dùng Phạm Đình Điềm chia sẻ.

Bày tỏ sự cảm thông với đội ngũ phát triển ứng dụng, tài khoản Laptop Thiên Phúc cho hay: "Dự án Bluezone được triển khai gấp trong vòng 3 tuần, nên thời gian mở kho mã nguồn, thời gian tuyên bố giấy phép và thời gian phát hành các phiên bản mobile có lệch nhau, mong cộng đồng người dùng, cộng đồng phát triển thông cảm và cùng chung tay tìm, sửa các lỗi cũng như đề xuất các ý tưởng cải thiện".

Đến nay, ứng dụng Bluezone đã ghi nhận số điểm đánh giá rất cao trên cả hai nền tảng Android và iOS, với mức điểm tương ứng là 4,5/5 sao và 4,2/5 sao với 7.200 lượt xếp loại.

Mới đây, trong cuộc họp trực tuyến với các sở ngành, địa phương để phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị toàn dân nên cài đặt ứng dụng Buezone để bảo vệ sức khoẻ cộng động.

Bộ Thông tin và Truyền thông kêu gọi, mọi người dân tham gia cài đặt ứng dụng Bluezone, kể cả người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, chậm nhất là tới thời hạn 8/8 để phòng, chống dịch COVID-19.

Ứng dụng Bluezone hoạt động thế nào?

Theo giải thích từ phía BKAV, ứng dụng Bluezone sử dụng giải pháp công nghệ "định vị Bluetooth năng lượng thấp" BLE (Bluetooth low energy). Đây cũng là công nghệ mà Google và Apple cùng phát triển hồi tháng 4.

Các thiết bị đã cài đặt ứng dụng Bluezone có thể kết nối với nhau trong khoảng cách 2m, ghi lại lịch sử tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong khoảng thời gian bao lâu. Khi xuất hiện một ca nhiễm mới (F0), cơ quan y tế sẽ có thẩm quyền nhập dữ liệu F0 vào hệ thống.

Hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các thiết bị đã cài đặt ứng dụng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên điện thoại/máy tính bảng phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tứ cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Màn hình điện thoại cũng sẽ xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để được trợ giúp.

Thậm chí, ứng dụng Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2, tiếp xúc gần với F1.

Thiên Trường