|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tỷ phú Thái Lan chi 150 triệu USD tiền mặt mua tạp chí Fortune

22:50 | 10/11/2018
Chia sẻ
Tạp chí Fortune của Mỹ vừa đổi chủ, về tay người sở hữu mới là tỷ phú Thái Lan Chatchaval Jiaravanon, trang CNN Business cho hay.
ty phu thai lan chi 150 trieu usd tien mat mua tap chi fortune
Cũng giống như nhiều tờ báo in khác, Fortune gặp khó khăn tài chính những năm gần đây.

Meredith Corporation - công ty truyền thông Mỹ mua lại đối thủ đồng hương Time Inc. hồi năm ngoái - ngày 9/10 tuyên bố đã nhất trí bán lại Fortune cho vị doanh nhân người Thái. Giá trị của thương vụ là 150 triệu USD, thanh toán bằng tiền mặt.

Thương vụ này đánh dấu lần thứ hai một tài sản quan trọng của Time Inc. bị bán lại chỉ trong vòng mấy tháng trở lại đây. Trước khi bán Fortune, Meredith đã bán tạp chí Time cho tỷ phú công nghệ Marc Benioff - nhà sáng lập Salesforce.

Meredith nói rằng ông Jiaravanon sẽ sở hữu Fortune như một "khoản đầu tư cá nhân", độc lập khỏi các hoạt động kinh doanh của ông. Việc mua lại Fortune đưa vị doanh nhân người Thái gia nhập hàng ngũ những tỷ phú sở hữu tài sản truyền thông như Benioff và Jeff Bezos của Amazon - người nắm tờ Washington Post.

Sau thương vụ, Chủ tịch Fortune là Alan Murray sẽ trở thành Giám đốc điều hành (CEO) của tạp chí. Trong khi đó, ông Clifton Leaf tiếp tục giữ cương vị Tổng biên tập Fortune.

Meredith đang trong quá trình bán lại một số thương hiệu quan trọng nhất của Time Inc.. Ngoài ra, công ty truyền thông này cũng đang tìm khách để bán hai tạp chí Money và Sports Illustrated.

Từ khi Fortune ra đời vào năm 1929, đây là lần đầu tiên tờ tạp chí có chủ nước ngoài. Người sáng lập Fortune cũng chính là người đồng sáng lập tạp chí Time, ông Henry Luce.

Sau Đại suy thoái thập niên 1930 ở Mỹ, Fortune viết nhiều về giới giàu và những người có ảnh hưởng. Trong những năm gần đây, tạp chí này được biết đến nhiều nhất với danh sách Fortune 500 các công ty lớn nhất trên thế giới và ở Mỹ.

Cũng giống như nhiều tờ báo in khác, Fortune gặp khó khăn tài chính những năm gần đây. Từ chỗ xuất bản hai tuần một số, Fortune đã cắt giảm xuống còn mỗi tháng một số. Không chỉ vậy, lượng truy cập vào trang web của tạp chí cũng sụt giảm - theo tờ Wall Street Journal.

Tỷ phú Jiaravanon là thành viên của một trong những gia tộc giàu có nhất châu Á.

Bác của ông là tỷ phú Dhanin Chearavanont, là Chủ tịch của CP Group, một trong những công ty lớn nhất thế giới về thức ăn chăn nuôi và sản xuất tôm, thịt gia cầm. Ông Chearavanont chính là người giàu nhất Thái Lan, với giá trị tài sản ròng 4,75 tỷ USD - theo số liệu của hãng tin Bloomberg.

Cha của ông Jiaravanon cũng là một tỷ phú, và gia tộc của ông sở hữu tài sản ước tính khoảng 36 tỷ USD - tạp chí Forbes cho hay.

Xem thêm

Diệp Vũ