|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Từ một xe bán kem dạo bên đường chưa từng có lãi, chàng trai 25 tuổi chốt deal 200.000 USD với 'cá mập' Corcoran

10:55 | 21/03/2023
Chia sẻ
Mô hình bán kem này kỳ vọng sẽ phát triển nhượng quyền thương mại thành công, mở mới 11 cửa hàng trong vòng một năm rưỡi tới.

Người sáng lập Crispy Cones, Jeremy Carlson và vợ Kaitlyn Carlson. (Ảnh: CNBC).

Khi Jeremy Carlson còn là sinh viên năm nhất đại học, anh bắt đầu bán kem ốc quế từ một chiếc xe bên đường. Tuy nhiên, đây không phải là những chiếc kem ốc quế bình thường. Nó được Carlson nướng bột để tạo ra những bánh xốp mềm, hình nón.

Công thức chế biến được Carlson học trong một chuyến công tác tới Cộng hoà Séc. Sau đó, anh mở hai cửa hàng bán kem có tên là Crispy Cones. Cửa hàng kem này đã nhận được khoản đầu tư trị giá 200.000 USD từ “cá mập” Barbara Corcoran, trong Shark Tank Mỹ mùa mới của đài ABC.

Carlson, 26 tuổi và vợ Kaitlyn, thừa nhận rằng các cửa hàng của họ chưa mang về lợi nhuận khiến các nhà đầu tư không khỏi bất ngờ.

Carlson khởi nghiệp với số vốn kiếm được từ công việc làm tài xế cho Uber và Lyft, cùng với khoản vay 190.000 USD từ Cơ quan quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã giúp quán kem Crispy Cones từ một chiếc xe kéo bên đường thành hai cửa hàng mặt tiền. Tuy nhiên, cửa hàng thứ nhất chỉ mang lại 743.000 USD doanh thu kể từ khi ra mắt hồi năm 2018 đến cuối năm ngoái.

Cửa hàng thứ hai bắt đầu mở từ tháng 8/2021 nhưng chưa kiếm được bất kỳ đồng lãi nào, mặc dù đạt doanh thu 290.000 USD trong năm đầu tiên. 

Đến với Shark Tank Mỹ, hai vợ chồng Carlson đề nghị khoản đầu tư 200.000 USD đổi lấy 10% cổ phần Crispy Cones. Mục tiêu của họ là biến Crispy Cones thành một thương hiệu nhượng quyền, với 11 cửa hàng trong vòng 1 năm rưỡi tới. 

Kế hoạch này đều khiến các Shark bàng hoàng bởi họ cho rằng cặp vợ chồng cần giúp các cửa hàng hiện tại tăng doanh thu trước khi nghĩ đến việc mở rộng đầy tham vọng như vậy. 

Nhà đầu tư Mark Cuban khuyên rằng họ "vẫn nên phát triển và phát triển thành các cửa hàng của riêng mình”. Robert Herjavec, Kevin O'Leary và Lori Greiner cũng đồng ý với nhận xét này.

Trong khi đó, Corcoran, Shark cuối cùng phát biểu, đã có một cách tiếp cận khác. “Tôi rất quan tâm đến công việc kinh doanh này và tôi là người hiểu rõ về nhượng quyền thương mại và thực phẩm hơn bất kỳ ai ở đây,” cô nói.

Cô ấy đã nhắc đến Cousins Maine Lobster, một chiếc xe bán đồ ăn mà cô ấy đã đầu tư trong tập Shark Tank năm 2019. Thỏa thuận đó tương đối nhỏ: 55.000 USD cho 15% vốn chủ sở hữu.

Cousins Maine Lobster hiện đã mang lại hơn 50 triệu USD doanh thu trọn đời, bán thực phẩm từ 40 xe tải thực phẩm và 9 nhà hàng — bao gồm 21 địa điểm nhượng quyền thương mại, giữa xe tải và nhà hàng.

Do đó, Shark Corcoran đã đề nghị với Carlsons một thỏa thuận tốt hơn: 200.000 USD cho 20% vốn cổ phần của Crispy Cones. "Tôi thực sự nên tính phí bạn 50%, bởi vì tôi biết rất nhiều về lĩnh vực này" cô nói.

Shark O'Leary khuyến khích cặp đôi thực hiện thỏa thuận. Tuy nhiên, họ phản đối và đưa ra đề nghị 17% nhưng Corcoran đã từ chối.

Các Shark đã cho cặp đôi thời gian 1 phút để đưa ra quyết định, cuối cùng họ chấp nhận thoả thuận ban đầu của Corcoran.

Đức Huy