Kinh doanh

Từ Kim Kardashian đến vé Disney: Alibaba chuẩn bị cho lễ hội mua sắm Singles Day 11/11 trị giá 30 tỉ USD

06:28 | 09/11/2019

Chia sẻ

Sau những thành công của các sự kiện 11/11 trước, Alibaba đang đứng trước nhiều áp lực để đưa Ngày lễ Độc thân 2019 lên một tầm cao mới.

Ngày lễ Độc thân (Singles Day hay 11/11) là một trong những sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm khi những "ông lớn" thương mại điện tử, trong đó có Alibaba, đưa ra những chính sách chiết khấu hấp dẫn cho nhiều mặt hàng, từ đồ điện tử cho tới xe hơi.

Diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm, Ngày lễ Độc thân được cho là đã bắt đầu từ những năm 90 của thế kỉ trước khi nhiều nam sinh ăn mừng cuộc sống độc thân của mình trong những trường đại học.

Năm 2009, Alibaba ra mắt sự kiện mua sắm của mình vào ngày này cùng khuyến mại lớn trên Tmall. Năm đó, tổng giá trị hàng hóa (GMV) được bán qua nền tảng Alibaba chạm mốc 7,8 triệu USD. 

Năm ngoái, con số tăng lên hơn 30 tỉ USD – một kỉ lục mới của ông lớn công nghệ Trung Quốc.

1000x-1

Sự kiện 11.11 năm nay, Alibaba có thể sẽ đón GMV 37 tỉ USD. (Ảnh: Bloomberg)

Để duy trì tăng trưởng trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung không có dấu hiệu giảm nhiệt, tăng trưởng kinh tế giảm tốc và cạnh tranh ngày càng gia tăng, Alibaba đang tiếp tục mở rộng các mặt hàng cung cấp trong sự kiện và những trải nghiệm mới cho khách hàng.

Sức mạnh của người nổi tiếng và công nghệ live streaming

Alibaba thường khởi động Ngày lễ Độc thân bằng một gala vào đêm trước ngày 11/11. Năm ngoái, Mariah Carey đã xuất hiện còn năm nay Alibaba đã kí hợp tác với siêu sao người Mỹ Taylor Swift. 

Sự kiện sẽ được livestream kèm thông tin khuyến mại của nhiều nhãn hàng để khuyến khích người dùng bắt đầu đặt hàng trước.

Livestream đã trở thành một phần quan trọng trong trải nghiệm mua sắm trong nhiều nền tảng thương mại điện tử. Thông thường, những người nổi tiếng hoặc có tầm ảnh hưởng sẽ tương tác với người theo dõi và nói về sản phẩm để quảng bá.

Trong sự kiện livestream, sẽ có tùy chọn cho phép người xem thực hiện mua hàng như trên Taobao và Tmall. Hôm 6/11, Kim Kardashian cũng thực hiện livestream để công bố dòng sản phẩm nước hoa mới KKW sẽ được bán trên Tmall.

cnbc

Kim Kardashian livestream để công bố dòng sản phẩm nước hoa mới KKW. (Nguồn: CNBC)

Các công ty đang bán từ xe hơi đến mỹ phẩm qua livestream. Alibaba nói vào ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện quảng bá tiền sự kiện, hơn 17.000 nhãn hàng đã bắt đầu livestreaming. Phần streaming của Xiaomi thu hút 200.000 người theo dõi trong 10 giờ đầu tiên.

Video ngắn cũng rất phổ biến ở Trung Quốc. Xiaofeng Wang, nhà phân tích cao cấp tại Forrester, nói khách hàng có thể nhận được khuyến mãi độc quyền khi xem livestream. Đây có thể được xem là một động lực mua sắm và theo dõi cho khách hàng.

Nhiều hàng hơn để bán

Alibaba tiết lộ 1 triệu sản phẩm mới sẽ được bán trong sự kiện mua sắm Ngày lễ Độc thân. Trong vài năm trở lại đây, số lượng mặt hàng được bán ngày càng phong phú. 

Người dùng thậm chí còn có thể mua xe hơi đã qua sử dụng. Thực tế, Alibaba nói trong một phần livestream trên Taobao, 55 chiếc xe hơi đã được bán chỉ trong một giây. Các thương hiệu xe quốc tế cũng sẽ tham dự sự kiện sự kiện mua sắm Ngày lễ Độc thân năm nay.

Cùng lúc, công ty du lịch của Alibaba cũng đang bán các gói du lịch xem Olympics 2020 tại Tokyo, Nhật Bản. Disney thì giảm giá vé vào công viên ở Thượng Hải.

Các thương hiệu quốc tế sẽ đóng vai trò đậm nét trong sự kiện mua sắm 2019. Ở Trung Quốc, 60% khách hàng muốn mua hàng hóa nhập khẩu, theo một khảo sát có 1.000 người tham gia của công ty tư vấn Oliver Wyman.

Alibaba nói rằng 22.000 trong tổng số 200.000 thương hiệu tham gia sự kiện 11.11 sẽ là các thương hiệu quốc tế. 

Nỗ lực vươn tầm quốc tế

Ngày lễ Độc thân từng là một sự kiện chỉ liên quan đến người dùng Trung Quốc, song Alibaba đang cố gắng mở rộng tầm ảnh hưởng của nó để thúc đẩy doanh số bán hàng, nhất là trong bối cảnh Alibaba đang mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài.

Lazada, công ty Alibaba nắm phần lớn cổ phần, cũng có sự kiện mua sắm của riêng mình. AliExpress, một dịch vụ khác của Alibaba, cũng lần đầu cho phép các nhà bán lẻ từ Nga, Tây Ban Nha, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia sự kiện.

Forrester dự đoán GMV của sự kiện 11.11 mà Alibaba đạt được có thể lên mốc 37 tỉ USD, tăng 20,5% so với cùng kì năm ngoái. Dù vậy, con số này kém ấn tượng hơn so với mức tăng 27% ghi nhận năm 2018.

Wang nói đây không phải một vấn đề.

"Khi thị trường bão hòa, bạn sẽ không thể luôn tăng trưởng hai chữ số. Kinh tế Trung Quốc từng tăng trưởng hai chữ số và giờ thì chỉ còn một. Đây là điều rất tự nhiên, mọi thứ vẫn tăng trưởng, đây là thị trường lớn và nó là tín hiệu tích cực", Wang nhận định.

Thái Sơn

Theo Kinh tế & Tiêu dùng