Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2017 đạt gần 34,89 tỷ USD, giảm 2% so với tháng trước. Qua đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 4 tháng/2017 đạt gần 126,09 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc vừa kết thúc hội nghị thúc đẩy chính sách “Vành đai và Con đường” (OBOR) hôm 14/5, công bố những thỏa thuận tiềm năng và cam kết các khoản viện trợ lớn để phát triển dự án. Tiềm ẩn bên dưới tất cả những chủ đề nói về việc Trung Quốc muốn thiết lập vị trí của mình trên trường quốc tế, một câu hỏi được đặt ra là: Liệu Trung Quốc có đủ tài chính để làm điều đó không?
Mới đây, Nhật Bản và Ấn Độ lên kế hoạch hợp tác hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng xuyên suốt châu Phi, Iran, Sri Lanka và Đông Nam Á. Đây được xem như một chiến lược đối đầu với dự án cơ sở hạ tầng đơn phương “Một vành đai, Một con đường” (OBOR) kết nối châu Âu và châu Phi của Trung Quốc.
Panasonic lên kế hoạch thúc đẩy ngành kinh doanh điện tử tiêu dùng ở nước ngoài thông qua việc kết hợp hoạt động sản xuất và tiêu thụ ở châu Âu, cũng như sản xuất điều hòa ở Việt Nam.
Nguồn cung cá nguyên liệu thiếu hụt, cộng thêm nhu cầu thu mua tăng cao tại thị trường Trung Quốc là yếu tố thúc đẩy giá cá tra tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Đây là thông tin tích cực đối với các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cá tra trước nỗi lo sụt giảm nhập khẩu tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU.
Vành đai và Con đường là sáng kiến đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm đưa nước này thành trung tâm của trật tự kinh tế mới, nhưng hiện đối mặt với nhiều hoài nghi.
Trung Quốc và Nga sẽ thành lập Quỹ Phát triển vùng Viễn Đông của Nga và vùng Đông Bắc Trung Quốc, với nguồn vốn ban đầu 100 tỷ Nhân dân tệ (NDT, tương đương gần 14,5 tỷ USD).
Ngày 11/5, bộ Thương mại Mỹ công bố bản kế hoạch 100 ngày Đối thoại kinh tế toàn diện Mỹ - Trung mà tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng thống nhất trong cuộc họp tại Mar-a-Lago ngày 6/4.
Ấn Độ không cử phái đoàn chính thức đến dự Diễn đàn 'Vành đai và Con đường" do Trung Quốc tổ chức, đồng thời cảnh báo các nước có thể mắc nợ nếu tham gia.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trấn an dư luận rằng sáng kiến “Một vành đai - Một con đường” chỉ nhằm cục tiêu phát triển toàn cầu, "các bên cùng có lợi".