|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc có thể lên đến 3.000 tỷ USD vào năm 2025

17:04 | 18/07/2017
Chia sẻ
Bloomberg đăng tải kết quả phân tích của nhóm chuyên gia đến từ Citigroup về sự đổi mới của thị trường tài chính nội địa Trung Quốc trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. 
dau tu nuoc ngoai vao trung quoc co the len den 3000 ty usd vao nam 2025
Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc có thể lên đến 3.000 tỷ USD vào năm 2025. (Nguồn: Bloomberg)

Trung Quốc đã mở đường cho sự chuyển đổi của thị trường tài chính nước này đến mức có thể so với quy mô của Mỹ, và có thể thu hút được nguồn vốn hơn 3.000 tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài vào năm 2025, theo nghiên cứu của Citigroup.

Theo ông Liu Li Gang, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc của Citigroup, trong khi những nỗ lực đầu tiên của Trung Quốc nhằm quốc tế hóa đồng nhân dân tệ gặp phải khó khăn trong năm 2015, các nhà hoạch định chính sách đã thay đổi chiến lược, tập trung vào phát triển thị trường tài chính nội địa thay vì mở cửa cho nguồn vốn. Kết nối trái phiếu và cổ phiếu với Hồng Kông đại diện cho một trong những biện pháp mới này.

“Trong những năm tới, năm 2017 có thể được nhìn nhận như một điểm nhấn cho việc phân bổ tài sản toàn cầu. Loại bỏ các hạn chế gia nhập, cùng với việc Trung Quốc được thêm vào nhiều thị trường nguồn vốn toàn cầu sẽ gia tăng tài sản Trung Quốc do nước ngoài sở hữu, giúp tạo ra động lực cho nền kinh tế mở rộng và phát triển hơn”, ông Liu cho biết.

Theo ước tính của nhóm nghiên cứu do ông Liu làm trưởng nhóm:

GDP danh nghĩa của Trung Quốc, chỉ số không được điều chỉnh cho lạm phát, sẽ tăng 28.000 tỷ USD vào năm 2025 so với của Mỹ là 26.000 USD, dựa trên tốc độ tăng trưởng kỳ vọng và đồng nhân dân tệ tăng so với USD từ 6,8 lên 5 nhân dân tệ đổi một USD.

Khoảng 3.360 tỷ USD nguồn vốn mới sẽ chảy từ nước ngoài vào Trung Quốc, với 779 tỷ USD rót vào thị trường trái phiếu, 200 tỷ USD vào cổ phiếu và 2.380 tỷ USD vào tài sản ngân hàng (chủ yếu là cho vay).

Dựa theo kinh nghiệm đã có, nhóm nghiên cứu ước tính thị trường tài chính Mỹ sẽ có tổng cộng 137.000 tỷ vào năm 2025, và Citigroup dự đoán Trung Quốc cũng sẽ có giá trị tương tự như vậy.

dau tu nuoc ngoai vao trung quoc co the len den 3000 ty usd vao nam 2025

Số liệu từ các nhà kinh tế học cho thấy hiện tại, ngành ngân hàng của Trung Quốc đang chiếm ưu thế trên thị trường tài chính với 2/3 thị phần. Thị trường trái phiếu được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần quy mô lên 118.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 38.000 tỷ USD với tỷ giá ước tính vào năm 2025), trong khi thị trường chứng khoán sẽ phát triển với tốc độ tương tự, lên 154.000 tỷ nhân dân tệ.

Các cuộc dự báo trước đây về phát triển của Trung Quốc cho những kết quả khác nhau. Trong năm 2012, chuyên gia phân tích của HSBC dự đoán một sự kiện “Big Bang” về tái cơ cấu từ các nhà lãnh đạo mới sẽ cách mạng hóa hệ thống tài chính Trung Quốc, bao gồm cả việc biến đồng nhân dân tệ có thể hoàn được chuyển đổi vào năm 2017.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của HSBC đã không đề cập tới vấn đề rủi ro chính trị, hay thảo luận về việc liệu đồng nhân dân tệ nổi lên như một đối thủ của đồng USD trong hệ thống tài chính toàn cầu hay không. Một số nhà đầu tư nước ngoài đã thể hiện sự lo ngại về việc rót vốn vào Trung Quốc vì một loạt các rủi ro chính trị và quy định khó hiểu.

Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu của Citigroup đặt cược vào việc các nhà đầu tư nước ngoài sẽ vượt qua những lo ngại của họ theo thời gian.

“Ban đầu, họ sẽ cảnh giác vì sự bất cân bằng hệ thống, rủi ro luật pháp, kiểm soát nguồn vốn và chế độ thuế chưa rõ ràng. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy những lo ngại đó đang dần mất đi vì niềm tin về chính sách cải cách của Trung Quốc và quy mô thị trường tuyệt đối”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Họ cũng nhìn thấy cách tiếp cận mới của chính quyền Trung Quốc nhằm kiểm soát nguồn vốn, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài cũng dần dần được hoan nghênh tham gia vào thị trường nội địa. Điều này có thể giúp Trung Quốc tránh được một bất ổn định như đã xảy ra ở cuộc khủng hoảng tài chính châu Á giữa những năm 1990.

Lyly Cao