|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá quặng sắt dự kiến tăng mạnh nhờ xuất khẩu từ Australia giảm

14:09 | 18/07/2017
Chia sẻ
Việc tập đoàn Rio Tinto điều chỉnh giảm lượng quặng sắt xuất khẩu trong cả năm dự kiến sẽ thúc đẩy giá sắt tăng cao. Giá quặng sắt đã khôi phục ở thị trường giá lên nhờ nhu cầu của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự báo. 
gia quang sat du kien tang manh nho xuat khau tu australia giam
Ảnh minh họa.

Hợp đồng quặng sắt giao tương lai trên sàn giao dịch ở thị trường Singapore tăng, sau khi lượng xuất khẩu từ Australia được dự báo vào khoảng 330 triệu tấn hệ mét trong năm 2017. Số liệu này giảm so với mức dự báo trong tháng 4 là 330 triệu – 340 triệu tấn.

“Dự báo trước đó về tăng trưởng nguồn cung ở Australia là quá cao. Và với sản lượng thép ghi nhận mức kỷ lục ở Trung Quốc, chúng ta sẽ thấy việc điều chỉnh lại ở cả cung và cầu của thị trường, điều này sẽ hỗ trợ giá tăng lên”, Daniel Hynes, chuyên gia phân tích ở ngân hàng Australia & New Zealand (Sydney), cho biết.

Nhập khẩu sắt của Trung Quốc có thể lên đến 1 tỷ tấn trong năm nay, vì giá thép tăng làm hỗ trợ nhu càu, giúp củng cố nhu cầu nguyên liệu thô dù các công ty khai thác hàng đầu tiếp tục tăng nguồn cung. Theo công ty Barclays, giá quặng sắt tăng lên trong thời gian gần đấy có thể kéo dài trong một thời gian.

Hợp đồng giao tương lai tăng 6,5% lên 70 USD/tấn trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (18/7) trên sàn giao dịch ở thị trường Singapore, hướng tới mức cao nhất kể từ tháng 4. Số liệu từ Metal Bulletin cho biết, quặng chứa 62% hàm lượng sắt được chuyển đến Qingdao tăng 1,6% lên 66,81 USD/tấn lạnh khô vào thứ Hai, mức cao nhất kể từ tháng 3.

Giá hợp đồng quặng sắt của công ty Rio giảm 1,3% xuống 65,08 đô la Australia vào lúc 11h42 (giờ địa phương) trong phiên giao dịch ngày thứ Ba. Công ty Shaw and Partners cho biết, dự báo giảm lượng xuất khẩu quặng sắt và than cốc có thể làm giảm thu nhập của Rio.

gia quang sat du kien tang manh nho xuat khau tu australia giam

Theo Giám đốc điều hành của Rio, Jean Sabastien Jacques, “xuất khẩu quặng sắt bị ảnh hưởng bởi chương trình bảo dưỡng đường sắt của chúng tôi do thời tiết xấu”. Rio cũng giảm dự báo trong năm 2017 đối với sản xuất than đá do tác động của cơn bão tháng 3 ở bang Queensland.

Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích của UBS chỉ ra, nhiều chuyến hàng trở quặng sắt đã bị ảnh hưởng vì thời tiết ẩm ướt kéo dài ở miền Tây Australia hồi đầu năm nay. Số liệu từ Cục khí tượng Australia cho biết, bang này đã có một mùa hè ẩm ướt nhất kể từ năm 1900, kéo dài từ tháng 11 sang tháng 2.

Rio cho biết, xuất khẩu của công ty từ miền Tây Australia giảm 6% xuống 7,7 triệu tấn trong 3 tháng tính đến ngày 30/6, so với mức 82,2 triệu tấn cùng kỳ năm trước. Số liệu này còn thấp hơn ước tính trung bình từ cuộc khảo sát 4 chuyên gia của Bloomberg là sẽ đạt 81,8 triệu tấn.

gia quang sat du kien tang manh nho xuat khau tu australia giam

Sản xuất thép lên mức kỷ lục trong tháng trước ở Trung Quốc, khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vượt qua mức dự báo trong quý II. Giá thép tăng lên và giá thép xây dựng giao tương lai tăng 27% trên sàn giao dịch Shanghai trong năm nay.

Kế hoạch của Rio để tiến hành bảo trì đường sắt nhiều hơn trong nửa năm nay sẽ giúp cải thiện năng suất trong tương lai, ông Andrian Prendergast, chuyên gia phân tích của Morgans Financial cho biết.

Tuy nhiên, công ty Westpac Banking nhận định, dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chậm lại trong năm 2018 có thể làm giảm nhu cầu và tạo áp lực lên giá quặng sắt trong năm tới.

Theo chuyên gia phân tích Paul Hissey của RBC Capital Markets, Rio có thể đạt được lượng xuất khẩu mục tiêu dù phải tiến hành bảo dưỡng thêm các tuyến đường sắt. Kết quả của cuộc khảo sát 7 chuyên gia phân tích của Bloomberg chỉ ra, Rio được dự báo sẽ tạo ra 328,4 triệu tấn trong năm 2017. Công ty đã xuất khẩu 327,6 triệu tấn trong năm 2016.

Lyly Cao