|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ADB nâng triển vọng tăng trưởng khu vực châu Á trong năm 2017 và 2018

12:00 | 20/07/2017
Chia sẻ
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nâng dự báo tăng trưởng của khu vực châu Á trong năm 2017 và 2018, nhờ xuất khẩu tăng sau khi nhu cầu trên thế giới về điện thoại thông minh, ô tô và các sản phẩm tiêu dùng khác cải thiện.
adb nang trien vong tang truong khu vuc chau a trong nam 2017 va 2018
Công trình xây dựng ở khu vực kinh doanh của Manila, Philippines. Nguồn: Reuters.

Theo văn bản cập nhật của ADB về triển vọng phát triển châu Á được công bố hôm thứ Năm (20/7), tăng trưởng của châu Á, gồm 45 nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, được dự báo tăng 5,8% và 5,9% trong năm nay và năm sau. Mức dự báo trước đó trong tháng 4 cho cả hai năm là 5,7%.

Nhu cầu toàn cầu gia tăng kể từ cuối năm ngoái đã mang lại nhiều động lực cho các nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào giao dịch thương mại. Mỹ và châu Âu cũng cho thấy những dấu hiệu của sự phục hồi tăng trưởng.

Báo cáo mới của ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2017 từ mức 6,5% lên 6,7 %, và năm 2018 từ 6,2% lên 6,4%. Nguyên nhân là nhờ sức tiêu thụ mạnh và xuất khẩu cải thiện.

Kinh tế Trung Quốc đã vượt qua kỳ vọng tăng trưởng với mức 6,9% trong quý II, một phần là nhờ xuất khẩu và sản xuất ổn định hơn. Tuy nhiên, điều này có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khi hai quốc gia bắt đầu đàm phán kinh tế vào thứ Tư này.

“Mặc dù nhiều bất ổn vẫn vây quanh sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, chúng tôi cảm thấy kinh tế của khu vực được trang bị tốt để có thể đối mặt với những cú sốc từ thị trường”, ông Yasuyu Sawada, chuyên gia kinh tế trưởng của ADB, cho biết.

Lạm phát của các nước ở khu vực được kỳ vọng sẽ vẫn nằm trong tầm kiểm soát, nhờ giá thực phẩm và nhiên liệu ổn định. Ngoài ra, ADB giảm dự báo lạm phát trong năm nay từ 3% xuống 2,6%, và trong năm sau từ 3,2% xuống 3%.

Lyly Cao