|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ - Trung không đạt được tiếng nói chung về thương mại song phương

15:02 | 20/07/2017
Chia sẻ
Reuters đưa tin hôm thứ Tư (19/7), hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã không thể thống nhất những bước tiến mới để giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, gây ra lo ngại về mối quan hệ thương mại và an ninh quốc gia giữa Tổng thống Donald Trump và chính quyền Bắc Kinh.
my trung khong dat duoc tieng noi chung ve thuong mai song phuong
Mỹ - Trung không đạt được tiếng nói chung về thương mại song phương. (Nguồn: Reuters)

Buổi tòa đàm hàng năm về kinh tế ở Washington kết thúc với việc hủy bỏ những buổi hội thảo mới, không có phát biểu chung và không có thông báo mới nào được đưa ra về vấn đề cho phép Mỹ tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Hai bên đã có một buổi trao đổi thẳng thắn, nhưng thất bại trong việc thống nhất hầu hết những vấn đề kinh tế và thương mại song phương quan trọng đối với Mỹ, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Những vấn đề bao gồm nhu cầu của Mỹ đối với tiếp cận thị trường dịch vụ tài chính Trung Quốc, giảm lượng thép nhập khẩu từ Trung Quốc, giảm thuế nhập khẩu ô tô cho Mỹ, cắt trợ cấp đối với doanh nghiệp nhà nước, chấm dứt yêu cầu của Trung Quốc đối với địa phương hóa số liệu và tăng quyền sở hữu đối với các công ty nước ngoài ở Trung Quốc, quan chức này cho biết.

Lần họp này là kết quả của chuyến thăm Tổng thống Trump lần đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 4. Tại thời điểm đó, ông Trump đã ca ngợi sự hợp tác của ông Tập Cận Bình về việc ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên, đồng thời nói rằng điều đó sẽ tạo ra những thỏa thuận thương mại tốt hơn giữa hai quốc gia.

Hai nhà lãnh đạo lên kế hoạch kinh tế 100 ngày, đưa ra một số công bố cụ thể, bao gồm nối lại hoạt động bán thịt bò Mỹ ở Trung Quốc, và cam kết cho phép các doanh nghiệp Mỹ tiếp cận có giới hạn tới ngành dịch vụ tài chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, chưa có bất kỳ hành động mới được triển khai kể từ đó tới nay, và ông Trump ngày càng không hài lòng với việc Trung Quốc không tạo áp lực lên Triều Tiên. Chính quyền của ông đe dọa sẽ đưa ra các lệnh trừng phạt mới đối với ngân hàng nhỏ và những doanh nghiệp của Trung Quốc hợp tác tới Bình Nhưỡng.

Giải thích những dấu hiệu tiêu cực và việc không có thông báo thương mại mới từ cuộc đàm phán, các nhà đầu tư cho rằng ông Trump có thể sẽ tiến hành áp thuế đối với thép nhập khẩu dựa trên quan điểm an ninh quốc gia.

Khi được hỏi về liệu có đánh thuế đối với thép nhập khẩu, ông Trumg đã nói: “điều đó có thể xảy ra”.

Tuy nhiên, dù chính phủ Trung Quốc và Mỹ không đạt được thỏa thuận về những cam kết thương mại bền vững hơn, các quan chức cấp cao của hai quốc gia cam kết sẽ tăng cường hợp tác và cùng nỗ lực phối hợp đầu tư.

Lyly Cao

Liệu hệ thống KRX có lỡ hẹn với mốc ngày 2/5?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về hệ thống công nghệ thông tin thuộc dự án đầu tư xây dựng Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (hay còn gọi là hệ thống KRX) trước thời điểm dự kiến chính thức vận hành 2/5 theo như kế hoạch đưa ra trước đó.