Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu chuối Việt Nam
Theo Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu thực phẩm, sản phẩm tự nhiên và phụ phẩm vật nuôi Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu trái cây tươi của Trung Quốc đạt 5,11 triệu tấn, trị giá 7,32 tỉ USD, tăng 35% về lượng và 30% về giá trị so với cùng kì năm 2018.
5 loại trái cây có trị giá nhập khẩu lớn nhất gồm sầu riêng tươi đạt 1,37 tỉ USD, tăng 55%; cherry tươi đạt 1,02 tỉ USD, giảm 1%; chuối đạt 770 triệu USD, tăng 38%; măng cụt đạt 750 triệu USD, tăng 138% và nho tươi đạt 630 triệu USD, tăng 16% so với 8 tháng đầu năm 2018.
Trong đó, Chile là thị trường cung cấp cherry tươi lớn nhất cho Trung Quốc, đạt 129.000 tấn, trị giá 870 triệu USD trong 8 tháng qua; tuy nhiên, thị trường này lại giảm 4% về lượng và giảm 1% về giá trị so với cùng kì năm 2018.
Philippines, Ecuador và Việt Nam là ba thị trường cung cấp chuối chính cho Trung Quốc, tỉ trọng nhập khẩu từ ba thị trường này chiếm 92% tổng nhập khẩu chuối của nước này.
Trong đó, nhập khẩu chuối của Trung Quốc từ Philippnes tăng 17%, Ecuador tăng vọt 135% và Việt Nam tăng 101% so với 8 tháng của năm 2018.
Về mặt hàng kiwi, Trung Quốc cũng tăng mạnh nhập khẩu so với năm 2018. Hiện mặt hàng này được Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu từ thị trường New Zealand, Chile và Italia với tỉ trọng chiếm tới 97,7%.
Cụ thể, nhập khẩu kiwi từ New Zealand trong 8 tháng đầu năm tăng 17%; Chile tăng 43% và Italia tăng 82%.
Ảnh minh họa.
Ngược lại, xuất khẩu trái cây tươi của Trung Quốc đạt 1,6 triệu tấn, trị giá 2,5 tỉ USD, giảm 16% về lượng và giảm 6% về giá trị so với 8 tháng của năm trước.
Các loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc bao gồm táo tươi đạt 415.000 tấn, trị giá 550 triệu USD, giảm 45% về lượng và giảm 37% về trị giá; lê tươi đạt 214.000 tấn, trị giá 280 triệu USD, giảm 35% về lượng và giảm 21% về trị giá.
Các loại quả có múi đạt 267.000 tấn, trị giá 340 triệu USD, tăng 25% về lượng và 7% về trị giá; nho tươi đạt 125.000 tấn, trị giá 330 triệu USD, tăng 14% về lượng và 20% về trị giá và đào đạt 110.000 tấn, trị giá 180 triệu USD, tăng 88% về lượng và 114% về trị giá so với cùng kì năm 2018.