Dứt đà giảm suốt 4 tháng, xuất khẩu rau quả tăng nhẹ 2% trong tháng 10
Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 10/2019 đạt 297,2 triệu USD, tăng 2% so với cùng kì năm 2018.
Như vậy, tính từ tháng 6 đến nay, đây là tháng đầu tiên giá trị xuất khẩu rau quả tăng trưởng dương so với cùng kì năm 2018.
Tuy nhiên, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10/2019, xuất khẩu hàng rau quả đạt 3,11 tỉ USD, giảm 4,6% so với cùng kì năm 2018.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của của Việt Nam trong 10 tháng năm 2019, đạt 2,08 tỉ USD, giảm 14,5% so với cùng kì năm 2018. Theo đó tỉ trọng xuất khẩu rau quả sang thị trường này giảm 7,7 điểm phần trăm so với cùng kì năm 2018.
Dù vậy xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 10 tháng năm 2019 sang một số thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan tăng rất mạnh.
Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Hong Kong và Lào đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất với kim ngạch lần lượt đạt gần 56 triệu USD, tăng mạnh đến 212,3%; Lào đạt 40 triệu USD, tăng 416,5% so với cùng kì năm 2018.
Xuất khẩu hàng rau quả theo tháng giai đoạn 2018 - 2019 (ĐVT: triệu USD). Nguồn: Bộ Công thương/Tổng cục hải quan.
Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu hàng rau quả sang nhiều thị trường tăng trưởng khả quan cho thấy các cơ quan chức năng Việt Nam đã làm tốt công tác mở rộng thị trường xuất khẩu nhóm hàng này, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng thị trường xuất khẩu.
Theo đó với nỗ lực của các Bộ, ngành và doanh nghiệp, xuất khẩu hàng rau quả trong thời gian tới dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan.