Xuất khẩu rau quả thu hơn 272 triệu USD trong tháng 9 nhưng vẫn trên đà sụt giảm
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2019 xuất khẩu hàng rau quả cả nước đạt 272,16 triệu USD, tăng 0,8% so với tháng trước nhưng giảm 4,7% so với cùng kì năm ngoái.
Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 9/2019 xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,81 tỉ USD, giảm hơn 5% so với 9 tháng đầu năm 2018.
Xuất khẩu rau quả sang các thị trường tăng mạnh như Mỹ (12,7%), Hàn Quốc (12,2%), Nhật Bản (24,3%), Hà Lan (41,6%), Đài Loan (56,8%), Hong Kong (hơn 215%), Thái Lan (5,4%), Asutralia (15,5%) và đặc biệt là thị trường Lào tăng rất mạnh đến hơn 313% trong 9 tháng đầu năm 2019.
Tuy nhiên, vẫn không đủ bù đắp cho mức giảm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
10 thị trường xuất khẩu hàng rau quả chính trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2019. Nguồn: Bộ Công Thương/Tổng cục Hải quan
Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc trong tháng 9/2019 đạt hơn 154 triệu USD, giảm gần 27% so với tháng 9/2019.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2019 đạt 1,9 tỉ USD, giảm 14,4% so với cùng kì năm 2018. Tỉ trọng xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm đến 7,3 điểm phần trăm so với cùng kì năm 2018, từ mức 74,9% xuống còn 67,7% trong 9 tháng đầu năm 2019.
Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc đã làm giảm xuất khẩu nông sản của Trung Quốc sang thị trường Mỹ.
Vì vậy, hàng nông sản của Trung Quốc quay lại tiêu thụ nội địa cũng đã khiến cho lượng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường số 1 này sụt giảm.