|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhiều tiềm năng nhưng xuất khẩu rau quả Việt sang Hà Lan chưa đáng kể

15:39 | 27/11/2019
Chia sẻ
Nhập khẩu rau quả riêng nhóm mặt hàng ổi, măng cụt và xoài của Hà Lan có giá trị hàng trăm triệu USD, nhưng hiện Việt Nam chỉ mới xuất khẩu sang thị trường này rất ít với thị phần chưa đến 1%.

Báo cáo thị trường nông, lâm, thủy sản số ra mới nhất ngày 22/11 của Bộ Công Thương cho biết theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu chủng loại quả mã HS 080450 gồm ổi, măng cụt và xoài tươi hoặc khô trong 7 tháng đầu năm 2019 của Hà Lan đạt 163.000 tấn, trị giá 261,6 triệu USD, giảm 1,6% về lượng, nhưng tăng 14,8% về trị giá so với cùng kì năm 2018.

Trong đó, Peru là thị trường cung cấp lớn nhất cho Hà Lan trong 7 tháng đầu năm nay, đạt 72.200 tấn, trị giá 114,8 triệu USD, giảm 15% về lượng và giảm 0,3% về trị giá so với cùng kì năm 2018.

Tỉ trọng nhập khẩu từ thị trường này chiếm tới 44,3% tổng lượng nhập khẩu, giảm 7 điểm phần trăm so với cùng kì năm 2018.

Đứng thứ hai là Brazil, đạt 35.200 tấn, trị giá 54,5 triệu USD, tăng 11,3% về lượng và tăng 31,5% về trị giá. Tỉ trọng nhập khẩu từ Brazil tăng 2,5 điểm phần trăm so với cùng kì năm 2018.

Các thị trường cung cấp lớn tiếp theo gồm Bờ biển Ngà, Cộng hòa Dominicana, Pháp, Mỹ…Trong đó, Cộng hòa Dominicana là thị trường tăng mạnh nhất đến 42,7% về lượng và gần 100% về trị giá; Mỹ tăng 62,8% về lượng và 87,2% về trị giá...

27

Thị trường cung cấp chủng loại quả mã HS 080450 lớn nhất cho Hà Lan trong 7 tháng đầu năm 2019. Nguồn: Bộ Công Thương/ITC.

Việt Nam là thị trường cung cấp chủng loại quả mã HS 080450 lớn thứ 49 cho Hà Lan, đạt 2.000 tấn, trị giá 8 triệu USD với tỉ trọng không đáng kể trong tổng nhập khẩu của nước này.

Tuy nhiên, với nhu cầu nhập khẩu cao, Hà Lan là thị trường đầy tiềm năng đối với nhóm quả này của Việt Nam.

Đặc biệt, với lợi thế cảng biển Rotterdam lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU), Hà Lan được xem là thị trường tiềm năng và là cửa ngõ quan trọng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU.

Tuy nhiên, để xuất khẩu vào thị trường này, sản phẩm quả của Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu rất nghiêm ngặt theo qui định của EU, Bộ Công Thương nhận định.

Như Huỳnh