|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc tăng cường giám sát giá nhôm để loại bỏ hoạt động đầu cơ trên thị trường

15:37 | 01/03/2018
Chia sẻ
Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đã cam kết tăng cường giám sát giá các kim loại màu như nhôm để ngăn chặn việc đầu cơ quá mức, làm biến dạng thị trường.
trung quoc tang cuong giam sat gia nhom de loai bo hoat dong dau co tren thi truong Giá kim loại hôm nay (10/2): Giá nhôm và đồng chạm đáy nhiều tuần
trung quoc tang cuong giam sat gia nhom de loai bo hoat dong dau co tren thi truong Giá kim loại hôm nay (19/1) đi lên nhờ Trung Quốc tăng trưởng nhanh nhất trong 7 năm

Cụ thể, trong báo cáo nhìn lại ngành kim loại màu hàng năm được công bố hôm 28/2, MIIT cho biết sẽ hợp tác với các hiệp hội kim loại mùa và những ban ngành liên quan để giúp tránh tình trạng đầu cơ.

Giá nhôm giao dịch trên sàn Thượng Hải đã giảm khoảng 17% kể từ tháng 9 năm ngoái, sau khi ghi nhận đợt tăng giá hơn 26% trong 8 tháng đầu năm 2017.

Đợt tăng trong năm ngoái diễn ra tại thời điểm Trung Quốc thúc đẩy giảm sản xuất vào mùa đông, với kết quả không nghiêm trọng như dự báo đưa ra trước đó. Quy định hạn chế sản xuất trong mùa đông sẽ được gỡ bỏ vào ngày 15/3 tới.

trung quoc tang cuong giam sat gia nhom de loai bo hoat dong dau co tren thi truong
Công nhân tại một nhà máy luyện nhôm tại Tây Ninh, Thanh Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, mặc dù những kim loại màu khác như đồng và nickel cũng thu hút hoạt động đặt cược đầu cơ trên sàn giao dịch Thượng Hải, nhưng nhôm được nhắc đến nhiều nhất trong báo cáo của MIIT.

Kim loại này được liệt vào danh sách ưu tiên cho năm 2018, gồm cả việc triển khai kế hoạch thay thế công suất luyện nhôm của Trung Quốc, thông qua chuyển đổi hạn ngạch, sáp nhập và mua lại, đồng thời tăng tốc trong việc loại bỏ công suất không hiệu quả.

Trung Quốc đã hạn chế công suất luyện nhôm như một phần của kế hoạch cải cách nguồn cung. Hồi tháng 1, MIIT cho biết những công ty nhôm Trung Quốc có quyền thay thế công suất trong hơn 7 năm qua cũng phải giảm công suất vào cuối năm 2018.

Những ưu tiên khác của MIIT trong năm này còn có thúc đẩy hợp tác quốc tế, phát triển và ứng dụng các nguyên liệu kim loại màu mới.

Lyly Cao