Trung Quốc 'nắn gân' nhiều ông lớn ngành thương mại điện tử ngay trong ngày Lễ Độc thân
Một cơ quan giám sát thị trường Trung Quốc đã triệu tập 16 nhà quản lý của các nền tảng thương mại điện tử nước này - bao gồm cả những chi nhánh thuộc Alibaba Group Holding, Meituan và Vipshop, để cảnh về hành vi "cạnh tranh không lành mạnh" và một số hành vi "chơi xấu" khác, theo South China Morning Post.
Đây được coi là một trong những động thái cứng rắn tiếp theo mà chính phủ Trung Quốc thực hiện để thắt chặt quản lý những gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ. Đáng chú ý, việc này diễn ra trùng vào thời điểm Ngày Lễ Độc Thân tại Trung Quốc (11/11), mùa mua sắm lớn nhất trong năm.
Cuối tuần trước, Cục Quản lý Thị trường Quảng Đông đã cáo buộc nhiều công ty có những vi phạm khác nhau bao gồm bán sản phẩm giả, quảng cáo sai sự thật và dịch vụ hậu mãi kém, theo một báo cáo do Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) công bố ngày 9/11.
Cơ quan này đã ban hành một bộ nguyên tắc cho các nền tảng vi phạm, yêu cầu họ thiết lập hệ thống quản lý tuân thủ, xử lý kịp thời các khiếu nại, bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng và không quảng cáo sai sự thật hoặc bất hợp pháp. Các công ty cũng bị yêu cầu không được cấm hoặc hạn chế người bán hàng tham gia vào các hoạt động khuyến mại do những nền tảng đối thủ tổ chức.
Các quy tắc phù hợp với một thông báo được đưa ra tháng trước bởi Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, một trong những cơ quan giám sát không gian mạng hàng đầu Trung Quốc, đã thường xuyên kêu gọi các doanh nghiệp bảo vệ quyền của người tiêu dùng trong Ngày Lễ Độc thân.
Trong cuộc họp năm nay, Alibaba, JD.com, Meituan và một số công ty khác đã được yêu cầu giải quyết vấn đề mà người dùng phản ánh, cụ thể là họ nhận được quá nhiều tin nhắn quảng cáo qua SMS trong đợt mua sắm lớn nhất năm.
Điều này xảy ra khi các nền tảng thương mại điện tử truyền thống Trung Quốc đang nỗ lực để thu hút khách hàng trước sự cạnh tranh ngày càng tăng tới từ những công ty thương mại điện tử mới nổi.
Ngày Độc Thân năm nay cũng là lễ hội mua sắm đầu tiên được tổ chức kể từ khi Bắc Kinh đưa ra mức phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD đối với Alibaba vào tháng 4 vì hành vi độc quyền, bao gồm cả việc buộc các thương gia chọn nền tảng của Alibaba làm kênh phân phối độc quyền. Đầu tháng 10, Meituan cũng bị phạt 533 triệu USD vì lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường thông qua các hành vi tương tự.
Trong đợt sale đầu tiên của Ngày Độc Thân diễn ra từ ngày 20 đến 31/10, tổng giá trị hàng hóa được giao dịch trên trang thương mại điện tử Tmall của Alibaba đã vượt mức 80 tỷ nhân dân tệ (12,5 tỷ USD), tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, theo công ty nghiên cứu Yipitdata. Đối thủ của Alibaba, JD.com cũng không kém cạnh khi cho biết đã bán được 190 triệu sản phẩm chỉ sau 4 giờ đầu tiên mở sale trong cùng thời điểm.
Hội đồng người tiêu dùng ở tỉnh Chiết Giang gần đây đã triệu tập 9 nền tảng phát trực tuyến, bao gồm Tencent Video, iQiyi (Baidu) và Youku (Alibaba) để yêu cầu họ khắc phục một loạt lỗi bất thường như không mô tả rõ ràng về đặc quyền thành viên và gia hạn thành viên tự động, theo một báo cáo từ Chinanews.com công bố.