|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc đang có động lực mạnh mẽ để chấm dứt chiến tranh thương mại với Mỹ?

12:14 | 12/02/2019
Chia sẻ
Chính quyền ông Trump cho biết Tổng thống Mỹ muốn gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi quan chức hai nước bày tỏ dấu hiệu lạc quan về ngày đàm phán đầu tiên hôm 11/2, theo Bloomberg.
trung quoc dang co dong luc manh me de cham dut chien tranh thuong mai voi my
Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump (Nguồn: USA Today)

Tổng thống Trump mong sớm gặp Chủ tịch Tập

"Ông Trump muốn sớm gặp Chủ tịch Tập”, cố vấn của Nhà Trắng Kellyanne Conway cho hay trên tờ Fox News ngày 11/2. “Tổng thống Trump muốn đạt được một thỏa thuận. Ông Trump muốn công bằng cho người Mỹ, công nhân Mỹ và lợi ích Mỹ”.

Việc liệu hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau nhằm hoàn tất một thỏa thuận đã gây ra lo ngại rằng, các cuộc đàm phán đang “chùn bước” trước thời hạn ngày 1/3 sắp đến.

Nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận nào, Tổng thống Donald Trump đe dọa tăng gấp đôi thuế quan đối với 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Quan chức hai nước lạc quan về vòng đàm phán mới tại Bắc Kinh

Các nhà đàm phán của hai nước đang gặp nhau tại Bắc Kinh trong tuần này, trong đó quan chức Mỹ thúc ép Trung Quốc cam kết cải cách sâu rộng hơn mô hình kinh tế do nhà nước quản lí, trước đó gây bất lợi cho các công ty Mỹ.

Các quan chức cấp trung đã bắt đầu thảo luận vào hôm 11/2 để chuẩn bị cho hai ngày hội đàm bắt đầu từ ngày 14, với sự tham dự của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

trung quoc dang co dong luc manh me de cham dut chien tranh thuong mai voi my
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (Nguồn: Bloomberg)

Các trợ lí của ông Trump cho rằng những cuộc đàm phán trong tuần này rất quan trọng vì chúng cần chứng minh sự tiến triển đáng tin cậy cho cả Tổng thống Trump và thị trường tài chính.

Diễn biến thực sự của ngày đàm phán đầu tiên 11/2

Sau ngày đàm phán đầu tiên 11/2, hai bên chỉ mới bắt đầu soạn thảo một tài liệu chung và vẫn còn tranh cãi về việc thỏa thuận sẽ được thực hiện như thế nào.

Các quan chức Mỹ nhiều lần nhấn mạnh rằng phương thức thực hiện thỏa thuận là yếu tố quan trọng.

Do đó, một số trợ lí đã bày tỏ riêng tư rằng thời hạn ngày 1/3 có thể sẽ được gia hạn và thuế quan đối với 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ không tăng 25% như ông Trump đe dọa.

Câu hỏi họ đang cân nhắc chính là, làm thế nào để diễn biến trên xảy ra trong khi Mỹ vẫn duy trì áp lực đối với Trung Quốc cũng như tính cấp bách của cuộc đàm phán hiện tại.

Vì lí do này, một số quan chức Mỹ không muốn gia hạn thời hạn ngày 1/3. Hơn nữa, họ cũng không kì vọng cuộc gặp của Trump – Tập (nhằm kết thúc thỏa thuận) diễn ra sau tháng 3/2019.

Cuộc gặp mặt giữa hai lãnh đạo khi nào diễn ra?

Ông Trump nói với các phóng viên hồi tháng 1/2019 rằng ông dự định gặp ông Tập vào cuối tháng 2. Tuy nhiên, vào tuần trước, Tổng thống Trump lại cho hay cuộc gặp mặt sẽ không diễn ra trong tháng 2.

trung quoc dang co dong luc manh me de cham dut chien tranh thuong mai voi my
Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Florida (Nguồn: Getty Images)

Nhiều khả năng hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau vào cuối tháng 3 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Florida của ông Trump, ông Conway cho hay ngày 11/2 khi được hỏi về tin tức Axios đưa ra về cuộc gặp mặt trên.

Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ không có thỏa thuận cuối cùng nào cho đến khi ông gặp người đồng cấp Trung Quốc.

“Ông Trump đã tạo nên mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau với Chủ tịch Tập”, ông Conway nói. “Họ sẽ sớm gặp lại”.

Vòng đàm phán cuối cùng ở Washington cuối tháng trước đã dẫn đến việc Trung Quốc nhập khẩu đậu nành của Mỹ khi nước này thực hiện lời hứa sẽ mua thêm hàng hóa của Mỹ.

Mặc dù các giao dịch mua này đã “cứu cánh” cho nông dân Mỹ, vẫn chưa xuất hiện đột phá nào về các vấn đề cơ cấu ngăn cách hai quốc gia, gồm chính sách công nghiệp, trợ cấp chính phủ, bảo vệ sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

Trung Quốc đang có động lực mạnh mẽ để đồng ý thỏa thuận với Mỹ?

Đối mặt với suy thoái kinh tế tại quê nhà, chính phủ Trung Quốc đang có một động lực mạnh mẽ để giải quyết các yêu cầu của Mỹ và chấm dứt chiến tranh thương mại.

Trung Quốc đã nhanh chóng thông qua một đạo luật cấm hành vi trộm cắm tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là Trung Quốc sẽ thỏa hiệp với Mỹ trong bao lâu nữa.

trung quoc dang co dong luc manh me de cham dut chien tranh thuong mai voi my [Emagazine] 2018 - Một năm kinh tế buồn Trung Quốc không muốn nhìn lại
trung quoc dang co dong luc manh me de cham dut chien tranh thuong mai voi my Trump sẽ cấm thiết bị viễn thông Trung Quốc khỏi hệ thống mạng của Mỹ

Khi Mỹ đang đẩy mạnh kế hoạch đầu tư cho nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, rất khó để loại bỏ Trung Quốc ra khỏi chính sách của nước này nhằm thống trị các công nghệ tiên tiến.

Thời hạn ngày 1/3 đang đến gần, nạn đầu cơ đang gia tăng nên sẽ rất khó để các nhà đàm phán Trung Quốc đồng ý với thỏa thuận hoàn chỉnh ông Trump yêu cầu.

“Chìa khóa chính là liệu Mỹ và Trung Quốc có tìm được tiếng nói chung hay không”, theo He Weiwen, cựu quan chức của Bộ Thương mại và hiện là thành viên cao cấp tại Trung tâm Toàn cầu hóa và Trung Quốc, một tổ chức nghiên cứu độc lập. “Không loại trừ khả năng Mỹ sẽ gia hạn thời hạn, nhưng vẫn còn quá sớm để dự đoán bất kì điều gì”.

Xem thêm

Trần Nam Thi

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.