|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc chuẩn bị phát hành tiền điện tử

12:40 | 24/02/2017
Chia sẻ
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sắp sửa trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên phát hành tiền điện tử. 

Sau khi thành lập một đội nghiên cứu từ năm 2014, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hoàn tất giai đoạn chạy thử nghiệm đối với loại hình tiền mã hóa. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang tiến thêm một bước để trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên phát hành tiền điện tử. Loại tiền này sẽ được dùng để mua bất cứ thứ gì từ mỳ gói đến ô tô, theo tin từ Bloomberg.

Với những ai đã thực hiện giao dịch thông qua smartphone hay máy tính cá nhân, loại tiền ảo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ không tạo nhiều khác biệt lắm với những phương thức thanh toán đã có trên Alipay hay Wechat. Nhưng với người bán, điều khác biệt là họ có thể nhận được khoản thanh toán ảo một cách trực tiếp từ chính người mua, giúp giảm chi phí giao dịch vì đã cắt được khâu trung gian.

Cũng trong quá trình xây dựng hệ thống này, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tăng cường các biện pháp giám sát với Bitcoin và nhiều loại tiền áo khác. PBOC không muốn bong bóng Bitcoin phát triển quá nóng.

Trung Quốc họp kín với 9 sàn giao dịch bitcoin, đe dọa đóng cửa

Những năm gần đây, người dân Trung Quốc đã quen với hình thức thanh toán online. Từ việc mua một lon nước ngọt, hay quét mã QR để lên xe buýt thay vì bỏ đồng xu. Thậm chí trong dịp Tết Âm lịch vừa rồi, thay vì đưa lì xì bằng phong bì đỏ như truyền thống, người Trung Quốc chỉ cần bài cú click trên smartphone là có thể mừng tuổi cho người khác.

Như người ta đã nói nếu không thế đánh bại xu hướng, hãy gia nhập xu hướng đó. Xu hướng hiện nay khiến Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trở thành một ngân hàng trung ương quản lý cả tiền ảo lẫn tiền thật.

Bloomberg trích dẫn ý kiến của ông Duan Xinxing, Phó Chủ tịch của OKCoin, một trong những sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất Trung Quốc cho rằng, phát hành tiền điện tử sẽ giúp PBOC quản trị rủi ro tốt hơn và có thể theo dõi giao dịch sâu rộng trong toàn bộ nền kinh tế.

OKCoin cũng là một trong những sàn giao dịch áp dụng các biện pháp siết chặt với nhà đầu tư Bitcoin, theo yêu cầu của giới chức trách gần đây.

Trung Quốc không phải nước duy nhất muốn dần thoát khỏi tiền mặt. Cuối năm ngoái, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bất ngờ tuyên bố hủy bỏ hai tờ tiền mệnh giá 500 và 1.000 ruppe vốn chiếm 86% lưu thông. Còn Ngân hàng Trung ương Canada, Đức và mới đây là cơ quan tiền tệ Singapore cũng đã tuyên bố thử nghiệm tiền điện tử.

Vân Vũ