|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc chuẩn bị 'bung' nhôm ô-xít để xuất khẩu do giá lên cao kỷ lục

14:13 | 20/04/2018
Chia sẻ
Các hãng giao dịch Trung Quốc đang chuẩn bị bung hàng nhôm ô-xít để xuất khẩu khi giá nguyên liệu này lên cao kỷ lục sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt lên tập đoàn nhôm UC Rusal của Nga.
trung quoc chuan bi bung nhom o xit de xuat khau do gia len cao ky luc Trung Quốc sẽ là vị cứu tinh của ngành nhôm thế giới?
trung quoc chuan bi bung nhom o xit de xuat khau do gia len cao ky luc Mỹ dự kiến áp thuế chống trợ cấp lên tới 113% đối với nhôm tấm cuộn từ Trung Quốc

Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất và tiêu thụ nhôm ô-xít lớn nhất thế giới. Nhôm ô-xít là hợp chất hóa học được trích xuất từ quặng bauxite và sau đó được nấu chảy thành kim loại nhôm.

trung quoc chuan bi bung nhom o xit de xuat khau do gia len cao ky luc
Ảnh minh họa. Nguồn: Bobby Yip/Reuters.

Việc Rusal bị Mỹ trừng phạt đe dọa nghiêm trọng đến nguồn cung nhôm toàn cầu khi hàng loạt công ty cắt hợp đồng mua nguyên liệu từ Rusal, khiến các nhà sản xuất lon đựng đồ uống và linh kiện ô tô lo ngại chi phí sản xuất tăng vọt.

Rusal – nhà sản xuất nhôm lớn thứ hai thế giới, cung cấp khoảng 6% sản lượng nhôm ô-xít toàn cầu và càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung sau khi một nhà máy nhôm tại Brazil buộc phải giảm một nửa sản lượng hồi đầu năm.

Một công ty dịch vụ hậu cần đang hoạt động tại Trung Quốc cho biết các hãng giao dịch hàng hóa nước này đang chuẩn bị nguồn nhôm ô-xít để xuất khẩu.

Xuất khẩu nhôm ô-xít trong tháng 4 của Trung Quốc vẫn ít nhưng có thể tăng lên trong khoảng 120 – 180 nghìn tấn trong tháng tới, ông Wan Ling – chuyên gia phân tích của hãng tư vấn CRU, cho biết.

“Có nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ bắt đầu xuất khẩu nhôm ô-xít. Do chênh lệch giá đang khá lớn nên một số công ty giao dịch tại Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu nhôm ô-xít từ các cảng, kho ngoại quan, nhà máy luyện nhôm, trong đó có một số cảng ở tỉnh Sơn Đông và Quảng Tây”, ông Wan cho biết.

Các công ty Trung Quốc đang hy vọng sẽ thu được lợi nhuận lớn nhờ giá nhôm ô-xít tăng cao. Một lô hàng nhôm ô-xít giao tháng 5 bán cho Brazil có giá 800 USD/tấn vào ngày 18/4, ông Wan cho biết.

Mức giá này cao hơn 45% so với 550 USD/tấn nhôm ô-xít trong lô hàng bán cho Australia. Một lô hàng nhôm ô-xít điển hình chứa 30 nghìn tấn.

“Chúng tôi chưa từng thấy mức giá này trước đây. Giá có thể duy trì ở mức cao hoặc tăng thêm”, ông Wan cho biết.

Công ty nhôm Alcoa của Mỹ ngày 18/4 cho biết có khả năng Trung Quốc sẽ xuất khẩu nhôm ô-xít nhưng không thể xác nhận hiện có nguồn cung hiện hữu nào ở nước này hay không.

Alcoa dự báo thị trường nhôm ô-xít toàn cầu sẽ thâm hụt khoảng 300 nghìn – 1,1 triệu tấn trong năm nay, phần lớn do gián đoạn nguồn cung từ khu vực Đại Tây Dương.

Theo ngân hàng UBS, nguồn cung nhôm ô-xít toàn cầu trong năm nay dự kiến đạt 126 triệu tấn.

Trung Quốc xuất khẩu 55.737 tấn nhôm ô-xít trong năm ngoái, theo số liệu của hải quan nước này.

Trường Giang