|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Trở thành tâm điểm mới, tỷ lệ hấp thụ đất nền tại khu Đông TP HCM năm 2017 gấp bốn lần năm trước

13:00 | 18/01/2018
Chia sẻ
Năm 2017, khu Đông TP HCM chiếm đến 56% tổng nguồn cung đất nền, bỏ xa các khu vực còn lại, tập trung chủ yếu tại quận 9 và một số quận vùng ven. Theo dự báo, khu Đông sẽ tiếp tục là khu vực dẫn dắt thị trường BĐS trong năm 2018.
tro thanh tam diem moi ty le hap thu dat nen tai khu dong tp hcm nam 2017 gap bon lan nam truoc Đất nền khu Đông TP HCM: 'Bánh vẽ' của giới đầu tư
tro thanh tam diem moi ty le hap thu dat nen tai khu dong tp hcm nam 2017 gap bon lan nam truoc Thị trường đất nền TP HCM, sóng ngầm trở lại
tro thanh tam diem moi ty le hap thu dat nen tai khu dong tp hcm nam 2017 gap bon lan nam truoc Khu Đông TP HCM 'tắc nghẽn' vì cảng quá tải, phát triển đô thị quá nóng

Theo báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở TP HCM năm 2017 mà DKRA công bố mới đây, nguồn cung đất nền năm qua dồi dào và tăng mạnh so với năm 2016, tập trung chủ yếu tại khu Đông, đặc biệt là quận 9 và một số quận vùng ven.

tro thanh tam diem moi ty le hap thu dat nen tai khu dong tp hcm nam 2017 gap bon lan nam truoc
Nguồn: DKRA

Cụ thể, năm 2017, phân khúc đất nền cung cấp ra thị trường khoảng 7.181 nền từ khoảng 36 dự án lớn nhỏ (gồm cả dự án mới và giai đoạn tiếp theo của dự án đó), gấp 2,2 lần so với năm 2016 (khoảng 3.420 nền). Giao dịch diễn ra vô cùng sôi nổi với tỷ lệ tiêu thụ ấn tượng, lên đến 95% (tương đương với khoảng 6.851 nền) tăng khoảng 4 lần so với năm 2016 (chỉ khoảng 1.700 nền).

tro thanh tam diem moi ty le hap thu dat nen tai khu dong tp hcm nam 2017 gap bon lan nam truoc
Năm 2017, khu Đông TP HCM chiếm đến 56% tổng nguồn cung đất nền, bỏ xa các khu vực còn lại, tập trung chủ yếu tại quận 9 và một số quận vùng ven. (Ảnh minh họa)
tro thanh tam diem moi ty le hap thu dat nen tai khu dong tp hcm nam 2017 gap bon lan nam truoc
Nguồn: DKRA (click vào ảnh để xem rõ)

Năm 2017, khu Đông TP HCM chiếm đến 56% tổng nguồn cung đất nền, bỏ xa các khu vực còn lại khi khu Bắc, khu Nam, khu Tây có tỷ lệ nguồn cung lần lượt là 17% - 15% và 11%, riêng khu trung tâm không có bất kỳ nguồn cung đất nền nào đóng góp cho thị trường năm qua. Tỷ lệ dự án mới cũng có tỷ lệ và thứ tự tương đồng khi khu Đông chiếm 57%; khu Bắc và khu Nam mỗi khu chiếm 16%, khu Tây chiếm 11% và khu trung tâm 0%.

Tỷ lệ tiêu thụ số lượng lô đất nền chia theo khu vực cũng cho thấy khu Đông dẫn đầu toàn thị trường với số lô đất giao dịch thành công là 3.908 lô đất, trong khi số lượng tương ứng tại khu Bắc và khu Nam đều là 1.108 lô đất, khu Tây 727 lô (chỉ bằng 1/5 số lượng giao dịch thành công của khu Đông).

tro thanh tam diem moi ty le hap thu dat nen tai khu dong tp hcm nam 2017 gap bon lan nam truoc
Nguồn: DKRA

DKRA nhận định, đa số các dự án đất nền mới đưa ra thị trường đều tiêu thụ chỉ trong thời gian ngắn. Thị trường đất nền phân lô ở những khu vực giáp ranh với TP HCM tiếp tục sôi động và nhận được nhiều sự chú ý của khách đầu tư.

Cùng theo xu thế chung, đất nền cũng có những diễn biến thị trường tích cực giống với các phân khúc BĐS khác trong năm qua, thị trường BĐS tiếp tục phát triển ổn định về cả nguồn cung và lượng tiêu thụ.

“Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông hoàn thiện và được khởi công trong năm 2017 tiếp tục kích thích thị trường BĐS sôi động hơn, đặc biệt là các khu vực kết nối trực tiếp với các dự án này. Ngoài ra, cơn sốt đất nền ở các vùng ven hồi đầu năm đã qua gây nhiều lo ngại và cảnh báo, tuy nhiên đã nhanh chóng qua đi một phần nhờ sự tác động tích cực của cơ quan chức năng nhà nước cũng như của giới truyền thông…”, báo cáo nhận định.

Theo dự báo của DKRA, khu Đông thành phố sẽ tiếp tục là khu vực dẫn dắt thị trường BĐS năm 2018, khu vực này sẽ chiếm phần lớn tỷ trọng nguồn cung của không chỉ phân khúc đất nền mà còn của cả biệt thự, nhà phố và cũng sẽ chiếm một phần không nhỏ trong phân khúc căn hộ chung cư.

N.Lê