|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Loạt dự án tại quận 2 TP HCM được phép 'bán nhà trên giấy'

07:00 | 10/09/2018
Chia sẻ
Sở Xây dựng thành phố vừa ban hành cả loạt công văn cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai tại nhiều dự án thuộc địa bàn quận 2, TP HCM. Đó là các dự án Chung cư cao tầng ký hiệu Lô CT tại phường Thanh Mỹ Lợi, Khu cao ốc căn hộ tại phường Thảo Điền, Chung cư kết hợp thương mại dịch vụ Sensation.
loat du an tai quan 2 tp hcm duoc phep ban nha tren giay Bất động sản khu Đông TP HCM bắt đầu chuyển hướng
loat du an tai quan 2 tp hcm duoc phep ban nha tren giay Giá bất động sản khu Đông, khu Tây TP.HCM lại 'nhảy múa'

Giữa lúc thị trường địa ốc khu Đông nói chung và thị trường nhà đất tại quận 2, TP HCM nói riêng đang sốt nóng trở lại, Sở Xây dựng thành phố vừa ban hành cả loạt công văn cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai tại nhiều dự án thuộc địa bàn quận 2.

loat du an tai quan 2 tp hcm duoc phep ban nha tren giay
Sở Xây dựng thành phố vừa ban hành cả loạt công văn cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai tại nhiều dự án thuộc địa bàn quận 2. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, mới đây, thành phố cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 275 căn hộ của Dự án Chung cư cao tầng ký hiệu Lô CT tại phường Thanh Mỹ Lợi, quận 2. Chủ đầu tư (CĐT) dự án này là CTCP Thu Thiem Group. Dự án có diện tích khu đất gần 5.200 m2 với số lượng căn hộ vừa đúng 275 căn. Còn theo thiết kế chung, dự án gồm 275 căn hộ chung cư và 54 căn hộ dịch vụ (officetel). Dự án được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) – Chi nhánh Tân Định đã chấp thuận cấp tín dụng cho CĐT để thực hiện dự án này.

Sở Xây dựng cũng chấp thuận cho bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với toàn bộ 1.048 căn hộ thuộc Dự án Khu cao ốc căn hộ tại phường Thảo Điền, quận 2 do CTCP Đầu tư Thảo Điền làm CĐT. Dự án có diện tích đất phù hợp quy hoạch là hơn 12.500 m2. Ban đầu, dự án này thuộc quyền phát triển của CTCP Xây dựng Công nghiệp, nhưng đến tháng 7/2018 đã chuyển cho CTCP Đầu tư Thảo Điền làm CĐT. Tháng 8/2018, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã có văn bản đồng ý về mặt nguyên tắc sẽ cấp bảo lãnh bàn giao nhà ở hình thành trong tương lai cho khách mua nhà tại dự án.

Cũng tại phường Thảo Điền, quận 2, trước đó có 145 căn hộ thuộc Tháp A Chung cư kết hợp thương mại dịch vụ Sensation nằm trên đường Nguyễn Văn Hưởng cũng được chấp thuận cho bán nhà ở hình thành trong tương lai. Dự án này do Công ty TNHH Capitaland – Thanh Niên làm CĐT, bao gồm tổng cọng 273 căn hộ chung cư, trước đó Sở Xây dựng đã xác nhận 128 căn hộ thuộc tháp B của Dự án đã đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered (Việt Nam) – Chi nhánh TP HCM đã có văn bản đồng ý cấp bảo lãnh nghĩa vụ tài chính cho khách mua nhà tại dự án khi CĐT đáp ứng được các quy định về cấp bảo lãnh ngân hàng và các thỏa thuận liên quan.

Các CĐT những dự án nói trên đều cam kết không có thế chấp Dự án hoặc thế chấp nhà ở sẽ bán, cho thuê mua.

Theo quy định, CĐT có trách nhiệm thực hiện huy động vốn lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng và không được thu quá 95% giá trị hợp đồng khi Bên mua nhà chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của CĐT đối với khách hàng khi CĐT không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện. Trường hợp sau khi Sở Xây dựng có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhưng CĐT lại thế chấp quyền sử dụng đất, một phần hoặc toàn bộ nhà ở hình thành trong tương lai tại Dự án, thì việc bán, cho thuê mua nhà ở đủ điều kiện đối với phần thế chấp chỉ được thực hiện sau khi có văn bản xác nhận của Sở Xây dựng.

Xem thêm

N. Lê