|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA kiến nghị cho CĐT được ‘bán nhà trên giấy’ sau khi tạm nộp tiền sử dụng đất

11:48 | 19/12/2017
Chia sẻ
Hiệp hội Bất động sản TP HCM kiến nghị UBND TP cho phép CĐT dự án nhà ở hình thành trong tương lai được bán sản phẩm cho khách hàng sau khi đã tạm nộp tiền sử dụng đất và có văn bản cam kết sẽ nộp tiền sử dụng đất phát sinh (nếu có).
horea kien nghi cho cdt duoc ban nha tren giay sau khi tam nop tien su dung dat Loạn thị trường bán nhà trên giấy

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có công văn kiến nghị lên UBND TP liên quan đến việc đẩy nhanh công tác thẩm định giá tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất điều chỉnh của các dự án bất động sản.

horea kien nghi cho cdt duoc ban nha tren giay sau khi tam nop tien su dung dat
HoREA kiến nghị UBND TP cho CĐT được "bán nhà trên giấy" sau khi đã tạm nộp tiền sử dụng đất và có văn bản cam kết sẽ nộp tiền sử dụng đất phát sinh nếu có. (Ảnh minh họa)

Theo đó, HoREA đồng tình với nội dung cơ bản của Văn bản số 520/TB-VP ban hành tháng 6/2017 của Văn phòng UBND TP HCM thông báo nội dung kết luận của Phó Chủ tịch TP tại buổi họp về sửa đổi quy trình và xử lý vướng mắc trong việc thẩm định giá đất trên địa bàn thành phố. Hiệp hội đề nghị UBND TP chỉ đạo các Sở và Hội đồng thẩm định giá đất thành phố đẩy nhanh quy trình và thủ tục xác định giá đất, xác định tiền sử dụng đất để rút ngắn thời gian mà doanh nghiệp đang phải “chờ đợi mòn mỏi” như hiện nay.

Tuy nhiên Hiệp hội kiến nghị UBND TP xem xét cho phép chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà ở hình thành trong tương lai được bán sản phẩm cho khách hàng, sau khi đã thực hiện tạm nộp tiền sử dụng đất và có văn bản cam kết sẽ nộp tiền sử dụng đất phát sinh (nếu có) sau khi các cơ quan thẩm quyền đã phê duyệt số tiền sử dụng đất của dự án phải nộp. Việc này nhằm sớm đưa sản phẩm ra thị trường, giảm bớt khó khăn cho CĐT và góp phần làm tăng nguồn thu tiền sử dụng đất vào ngân sách thành phố.

Trong công văn, HoREA cũng cho biết đã nhận được Văn bản số 355/2017-CV-NVLG ban hành tháng 11/2017 của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland). Nội dung văn bản kiến nghị UBND TP xem xét giải quyết cho được sớm nộp ngân sách thành phố tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất phát sinh bổ sung, kể cả các trường hợp xin được tạm nộp tiền sử dụng đất và cam kết nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có) của 14 dự án.

Doanh nghiệp này có 4 dự án đã nộp tiền sử dụng đất, do điều chỉnh quy hoạch, công năng, thiết kế... nên phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất tại các dự án Park Avenue (phường 5, quận 10), dự án LakeView City (phường An Phú, quận 2), dự án Lexington (phường An Phú, quận 2) và dự án Rivergate (phường 6, quận 4).

Ngoài ra, Novaland còn có 10 dự án đang trong quy trình, thủ tục xác định giá đất, chưa biết khi nào hoàn tất kết quả xác định tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách Nhà nước. Đó là các dự án Madision (phường Bến Nghé, quận 1), dự án Orchard Parkview (phường 9, quận Phú Nhuận), dự án Golden Mansion (phường 9, quận Phú Nhuận), dự án RichStar (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú), dự án Botanica Premier (phường 2, quận Tân Bình)...

Novaland có nguyện vọng được sớm nộp tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất phát sinh bổ sung, hoặc được tạm nộp tiền sử dụng đất và cam kết nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có) trong khi chờ các cơ quan có thẩm quyền xác định giá đất, xác định số tiền sử dụng đất phải nộp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đề nghị được cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án.

Hiệp hội nhận định, hiện nay có rất nhiều trường hợp tương tự như Novaland và đề nghị UBND TP HCM xem xét giải quyết nguyện vọng của công ty này cũng như của rất nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản vận hành thông suốt.

N.Lê