|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hà Nội và TP HCM phải báo cáo về việc thực hiện bảo lãnh trước khi 'bán nhà trên giấy'

07:00 | 01/12/2018
Chia sẻ
Bộ Xây dựng vừa đề nghị 11 tỉnh, thành phố báo cáo về tình hình thực hiện bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014.
ha noi va tp hcm phai bao cao ve viec thuc hien bao lanh truoc khi ban nha tren giay HoREA kiến nghị cho CĐT được ‘bán nhà trên giấy’ sau khi tạm nộp tiền sử dụng đất
ha noi va tp hcm phai bao cao ve viec thuc hien bao lanh truoc khi ban nha tren giay Loạn thị trường bán nhà trên giấy
ha noi va tp hcm phai bao cao ve viec thuc hien bao lanh truoc khi ban nha tren giay Bán nhà ở hình thành trong tương lai không được ngân hàng bảo lãnh bị phạt đến 300 triệu

Bộ Xây dựng mới đây vừa có văn bản đề nghị UBND 11 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo về tình hình thực hiện bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đối với các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn.

Nội dung báo cáo cụ thể bao gồm: (1) Tình hình thực hiện bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; (2) Khó khăn, vướng mắc khi thực hiện quy định pháp luật về bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và (3) đề xuất, kiến nghị.

ha noi va tp hcm phai bao cao ve viec thuc hien bao lanh truoc khi ban nha tren giay
Bộ Xây dựng vừa đề nghị Hà Nội, TP HCM và 9 tỉnh, thành phố khác báo cáo về tình hình thực hiện bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. (Ảnh minh họa: VOV)

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cần báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng để tổng hợp trước ngày 14/12/2018. Trên cơ sở nội dung báo cáo, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra tại một số dự án về các nội dung trên.

11 tỉnh, thành phố được đề nghị báo cáo gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, TP HCM và Cần Thơ.

Theo quy định, điều kiện để chủ đầu tư bán nhà ở hình thành trong tương lai là có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng (đối với những trường hợp phải có giấy phép xây dựng), giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Tuy nhiên thực tế, dù Sở Xây dựng các tỉnh thường xuyên cập nhật những dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trên website, nhưng có nhiều chủ đầu tư dự án không có tên trong danh sách vẫn rầm rộ bán hàng qua nhiều website, sàn giao dịch bất động sản; thậm chí có dự án chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn bán hàng… khiến khách mua đối diện nhiều rủi ro.

Khoản 3, Điều 57, Nghị định 139/2017 của Chính phủ quy định: phạt tiền từ 250 – 300 triệu đồng đối với trường hợp bán hoặc cho thuê mua nhà ở thương mại hình thành trong tương lai mà chưa được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính theo quy định; triển khai xây dựng dự án kinh doanh BĐS, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Xem thêm

N. Lê