|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trễ tiến độ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng thêm 7,8 triệu USD chi phí tư vấn giám sát

08:19 | 13/09/2021
Chia sẻ
Hợp đồng tư vấn giám sát dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không hoàn thành đúng tiến độ, kéo dài làm tăng chi phí hợp đồng cần bổ sung khoảng 7,83 triệu USD.

Trong văn bản trả lời Bộ Tài chính về việc sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, sử dụng vốn vay Trung Quốc, Bộ GTVT cho biết do hợp đồng EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không thể hoàn thành đúng tiến độ nên phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát cần bổ sung khoảng 7,83 triệu USD, báo Thanh niên đưa tin.

Trễ tiến độ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng thêm 7,8 triệu chi phí tư vấn giám sát - Ảnh 1.

Vận hành chạy thử đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Kinh tế & Đô thị).

Nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít, trong khi hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD. Do vậy Ban quản lý dự án đường sắt có văn bản báo cáo Bộ GTVT.

Cuối tháng 4, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc về việc sửa đổi Hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của Hiệp định vay bổ sung.

Đến ngày 20/8 vừa qua, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã có trả lời đề nghị của Bộ Giao thông vận tải trong đó ghi rõ "Phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận, không cần thiết phải sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay", và "Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay".

Điều này có nghĩa phía Trung Quốc không đưa phần chi phí tư vấn giám sát tăng thêm vào khoản vay.

Về thông tin dự án, đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD), sau điều chỉnh lên tới 18.002 tỷ đồng (tăng hơn 9.000 tỷ đồng).

Dự án được khởi công tháng 10/2011 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, được kỳ vọng hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2015. Tuy nhiên, dự án đã nhiều lần chậm trễ.

Lần gần nhất, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết dự án sẽ được khai thác thương mại và bàn giao cho UBND TP Hà Nội vào đầu tháng 5. Song tới nay, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vẫn chưa thông qua kết luận nghiệm thu dự án.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.