|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Quảng Ninh tìm chủ cho dự án bến cảng hơn 2.200 tỷ đồng

07:32 | 13/09/2021
Chia sẻ
Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh có quy mô gần 83 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.248 tỷ đồng.
Quảng Ninh tìm chủ cho dự án bến cảng hơn 2.200 tỷ đồng - Ảnh 1.

Phối cảnh bến cảng Vạn Ninh. (Ảnh: Portcoast).

Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa công bố danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái.

Dự án này có quy mô gần 83 ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.248 tỷ đồng. Mục tiêu nhằm đầu tư hạ tầng kỹ thuật bến cảng tổng hợp, hình thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực cửa khẩu Móng Cái. Là tiền đề để hình thành mạng lưới cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với chuỗi dịch vụ hậu cần cảng: vận tải - kho bãi - cảng biển với mô hình vận tải đa phương thức,...

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) thuộc cụm cảng Vạn Ninh - Vạn Gia sẽ xây dựng 500 m bến cầu chính tiếp nhận đồng thời hai tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc ba tàu trọng tải 10.000 DWT và tiếp nhận các sà lan ở mặt sau; xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng dài khoảng 2,5 km cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ,...

Về năng lực tài chính, yêu cầu vốn chủ sở hữu tối thiểu nhà đầu tư phải thu xếp hơn 337 tỷ đồng (tương đương 15% tổng vốn đầu tư của dự án đang xét). 

Về kinh nghiệm, số lượng tối thiểu các dự án mà nhà đầu tư hoặc thành viên tham gia liên danh hoặc đối tác cùng thực hiện đã tham gia với vai trò là nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu hoặc nhà thầu chính là một dự án loại 1 hoặc hai dự án loại 2 hoặc hai dự án loại 3.

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm và tiến độ thực hiện dự án là 36 tháng kể từ thời điểm được giao đất.

Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh của UBND tỉnh Quảng Ninh cơ bản phù hợp với quy hoạch cảng biển giai đoạn đến năm 2020 và nội dung nghiên cứu quy hoạch cảng biển đến năm 2030 tại khu vực.

Cục Hàng hải Việt Nam lưu ý, trong thời gian Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, việc nghiên cứu đầu tư kết cấu công trình bến cảng đáp ứng cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT do nhà đầu tư quyết định và tự chịu trách nhiệm về nguồn vốn, hiệu quả đầu tư.

Hà Lê