Đường sắt trên cao Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được đề xuất tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản xin điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với tổng số vốn dự kiến là hơn 35.000 tỷ đồng, tăng hơn 80% so với ban đầu.
Đây là tờ trình thứ hai liên quan đến dự án, được UBND thành phố Hà Nội trình Chính phủ trong 6 tháng gần đây.
Về quy mô xây dựng, tổng chiều dài của tuyến vẫn được giữ nguyên so với phê duyệt trước đó (11,5km) nhưng chiều dài đoạn đi trên cao và đoạn ngầm có sự thay đổi. Cụ thể, đoạn đi trên cao tăng từ 8,5km lên 8,9km và đoạn đi ngầm giảm từ 3km xuống 2,6km.
UBND thành phố Hà Nội cũng đề xuất tổng mức đầu tư mới của dự án là 35.588 tỷ đồng, tương đương 1,5 triệu USD.
Như vậy, tổng mức đầu tư tăng thêm 16.033 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu. Trong đó, hai hạng mục bị tăng vốn lớn nhất là chi phí xây dựng (tăng 6.676 tỷ đồng) và chi phí thiết bị (tăng 2.754 tỷ đồng). Tại tờ trình này, UBND thành phố Hà Nội đề xuất hoàn thành dự án, đưa vào khai thác, vận hành vào năm 2029 và 2 năm tiếp theo đào tạo vận hành bảo dưỡng.
Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cho biết, phương án xây dựng ga ngầm C9 bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và trụ sở HĐND - UBND thành phố Hà Nội chỉ vi chỉnh vị trí thân ga và điều chỉnh kết cấu sao cho bảo đảm an toàn kỹ thuật trong phạm vi hành lang tuyến.
Trước đó, Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 11/2008. Tuyến đường sắt được dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2015, nhưng đến nay, thời gian hoàn thành tuyến vẫn liên tục có sự thay đổi.