|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nâng cấp đường sắt để làm du lịch, Việt Nam liệu có làm được như huyền thoại Orient Express?

08:01 | 11/01/2024
Chia sẻ
Để tận dụng những tiềm năng, lợi thế của ngành đường sắt vào khai thác du lịch, Vietravel cho biết sẽ phối hợp cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra mắt đoàn tàu 5 sao xuyên Việt có chất lượng như Orient Express - một thương hiệu tàu lửa sang trọng đến từ châu Âu.

Báo cáo Thủ tướng tạiHội nghị triển khai kế hoạch năm 2024 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mới đây, Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ đã đề xuất Dự án tàu hoả 5 sao sao xuyên Việt tương tự như Orient Express - thương hiệu tàu lửa sang trọng của châu Âu.

Theo Chủ tịch Nguyễn Quốc Kỳ, Vietravel, đơn vị đang sở hữu hãng hãng không Vietravel Airlines sẽ hợp tác cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để triển khai Dự án tàu hỏa 5 sao Xuyên Việt.

Đoàn tàu này dự kiến sẽ được trang bị đầy đủ tiện ích gồm: Phòng gym, trung tâm giải trí đa chức năng, với câu lạc bộ dành cho trẻ em có dịch vụ chăm sóc trẻ em, phòng chiếu phim, chơi điện tử. Tàu có các toa thư giãn 5 sao và các hạng phòng tương tự như các khách sạn 5 sao khác.

Sau khi được triển khai, dự án sẽ cung cấp cho du khách hạng sang trong và ngoài nước một trải nghiệm du lịch đặc biệt với dịch vụ chuẩn quốc tế cùng mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Sản phẩm cũng sẽ tích cực đóng góp vào việc bảo tồn và phát triển bền vững các kho tàng tự nhiên và văn hóa của Việt Nam, ông Kỳ cho hay.

Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ. (Ảnh: VGP).

Thông tin thêm tại sự kiện, Chủ tịch Vietravel cho biết đoàn tàu này dự kiến ra mắt ngay trong năm 2024,. Đồng thời, Vietravel và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng tận dụng thế mạnh của du lịch tàu hỏa nhằm tạo ra một mô hình du lịch đa phương thức mới mang tên one ticket all trails.

Đây là mô hình giúp khách du lịch chỉ cần sử dụng một vé nhưng lại được trải nghiệm các hình thức vận chuyển khác nhau, từ đường hàng không đến đường sắt để nâng cao trải nghiệm du lịch tổng thể.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ nhận định, sự phát triển của du lịch bằng tàu hỏa dựa trên các yếu tố cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời và ngành đường sắt hiện đang kết nối hầu hết các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước với tổng chiều dài lên đến 3.143 km.

Trong năm 2023, ngành đường sắt đã được giới thiệu trong cuốn “Amazing Train Journeys” của Lonely Planet - là ấn phẩm tập hợp những chuyến đi bằng đường sắt vĩ đại nhất thế giới. Trong đó tuyến đường sắt Hà Nội – Sài Gòn của Việt Nam được bình chọn là tuyến đường sắt đẹp nhất, đáng trải nghiệm nhất Thế giới.

Theo ông đường sắt Việt Nam đang sở hữu nhiều những tài sản di sản, lịch sử, văn hóa vô giá, những khu ga trung tâm đắc địa nhưng nếu như ngành đường sắt các nước trên thế giới hoặc ngành hàng không đang khai thác khu ga rất hiệu quả, thì Đường sắt Việt Nam chưa làm được.

Nhà ga trung tâm vẫn mới chỉ phục vụ vận tải thuần túy, sản lượng, doanh thu, lợi nhuận đang thấp, người lao động còn khó khăn. Nên chăng Chính phủ, bộ, ngành, cần có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, phát huy nguồn lực to lớn này, ông Kỳ kiến nghị.

Ngành đường sắt liệu có thể "thay áo mới"

Tàu hoả Bắc - Nam. (Ảnh: VNR).

Xu hướng đi du lịch bằng tàu hoả hiện đang ngày càng được phổ biến sau khi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nâng cấp một số toa tàu để phục vụ khách du lịch. 

Trước đó, ngành đường sắt được nhận định là thiếu tính cạnh tranh với các loại hình vận tải khác khi cơ sở vật chất lạc hậu, kém chất lượng. Tuy nhiên, gần đây với sự đổi mình của ngành đường sắt, du lịch bằng tàu hỏa cũng đang có những bước phát triển tích cực.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, năm 2023, lượng khách du lịch nội địa đi tàu hỏa đạt 10 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2022. Lượng khách du lịch quốc tế đi tàu hỏa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 20% so với năm 2022.

Sự tăng trưởng của ngành đường sắt cho thấy sự phục hồi và phát triển vượt bậc của du lịch tàu hỏa Việt Nam sau dịch COVID-19, phản ánh xu hướng tăng lên trong nhu cầu sử dụng phương tiện này cho các chuyến du lịch.

Dù vậy, theo các chuyên gia để cạnh tranh với đường bộ hay hàng không, đường sắt cần thực sự nỗ lực, cung cấp các dịch vụ chuyên biệt và dịch vụ, tiện ích đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch.

"Nếu so sánh với máy bay, tàu hoả cao cấp không có nhiều lợi thế giá rẻ tuy nhiên, có những trải nghiệm chỉ đường sắt mới có. Đó là những cảnh quan thiên nhiên dọc hai bên đường hay những trải nghiệm du lịch bằng tàu hoả khác xa ngồi máy bay.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Sài Gòn của Việt Nam được bình chọn là tuyến đường sắt đẹp nhất, đáng trải nghiệm nhất Thế giới. Vì vậy, cần tập trung quảng bá vào khách du lịch quốc tế, đây là đối tượng khách tiềm năng của du lịch tàu hoả sang trọng của Việt Nam. Cùng với sự phục hồi của du lịch, nếu tận dụng được thời cơ, ngành đường sắt sẽ thực sự chuyển mình, vị chuyên gia này cho hay.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hạ An

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.