Toyota, Honda phản đối kế hoạch ưu đãi thuế cho xe điện của Hạ viện Mỹ
Dự luật dự kiến sẽ được Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo bỏ phiếu vào thứ Ba (14/9).
Đây được coi như một phần của dự luật chi tiêu 3.500 tỷ USD được Chính phủ Tổng thống Joe Biden đề xuất và dự kiến mang lại nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô lớn của Detroit, nơi các nhà máy đều có đại diện nghiệp đoàn.
Theo đề xuất, dự luật sẽ tăng mức tín dụng thuế tối đa cho xe điện từ 7.500 USD hiện tại lên tới 12.500 USD.
Con số này bao gồm khoản tín dụng 500 USD để sử dụng pin sản xuất tại Mỹ. Dự luật giới hạn tín dụng đối với ô tô điện có giá không quá 55.000 USD, còn với xe tải là không quá 74.000 USD.
Ước tính, dự luật trị giá khoảng 33 - 34 tỷ USD trong 10 năm.
Trong tuyên bố của mình, Toyota cho biết đề xuất trên phân biệt đối xử đối với những người lao động trong ngành ô tô lựa chọn không tham gia nghiệp đoàn.
Toyota nói thêm rằng họ sẽ "chiến đấu để giúp đưa tất cả các phương tiện chạy bằng điện dễ tiếp cận hơn đối với người dân Mỹ, những người không có khả năng mua ô tô và xe tải giá cao".
Tuyên bố của Honda cũng nhấn mạnh dự luật này "không công bằng" và "phân biệt đối xử” giữa những chiếc xe điện do các công nhân Mỹ tham gia sản xuất chỉ dựa trên việc họ có thuộc một nghiệp đoàn hay không.
Honda cũng lưu ý các cơ sở sản xuất xe điện của họ ở Alabama, Indiana và Ohio xứng đáng được Quốc hội đối xử công bằng và bình đẳng.
Dự luật nêu trên là một phần quan trọng trong mục tiêu của Tổng thống Joe Biden nhằm đảm bảo xe điện chiếm ít nhất 50% doanh số bán xe tại Mỹ vào năm 2030, đồng thời thúc đẩy việc làm của các nghiệp đoàn.
Một điểm đáng chú ý của dự luật là loại bỏ điều khoản rút lại các khoản tín dụng thuế cho các nhà sản xuất ô tô sau khi họ bán ra 200.000 xe điện.
Điều này sẽ giúp General Motors Co và Tesla Inc đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế trở lại. Dự luật cũng sẽ tạo ra một khoản tín dụng mới nhỏ hơn, khoảng 2.500 USD cho xe điện đã qua sử dụng.
Ngược lại, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài hoạt động tại Mỹ cũng như Tesla – vốn không có nghiệp đoàn đại diện cho công nhân lắp ráp.
Nhiều công ty trong số này đã đấu tranh với những nỗ lực tổ chức nghiệp đoàn của Nghiệp đoàn Công nhân ngành sản xuất ôtô Mỹ (UAW) tại các nhà máy.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/