Kinh doanh

Nỗi lo thiếu hụt chip vẫn 'đeo bám' Toyota và Honda

03:08 | 05/08/2021

Chia sẻ

Tình trạng thiếu chip có khả năng vẫn tiếp diễn, trong khi nhu cầu ô tô hậu đại dịch bùng nổ tại các thị trường như Mỹ.

Ngày 4/8, nhà sản xuất ô tô Toyota Motor Corp đã thông báo lợi nhuận quý cao kỷ lục, còn nhà sản xuất Honda Motor Co nâng ước tính lợi nhuận năm trong bối cảnh doanh số bán, vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đã phục hồi. Tuy nhiên, hai nhà sản xuất ô tô này vẫn chưa thấy dấu hiệu tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip trên toàn cầu dừng lại.

Hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản, cùng với một loạt nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới, trong đó có BMW và Stellantis, cảnh báo rằng tình trạng thiếu chip có khả năng vẫn tiếp diễn, trong khi nhu cầu ô tô hậu đại dịch bùng nổ tại các thị trường như Mỹ.

Honda đạt lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên cao gấp đôi dự báo của các nhà phân tích, đồng thời đã nâng dự báo lợi nhuận hoạt động cho cả tài khóa hiện nay lên 780 tỷ yen (7,1 tỷ USD) nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh. 

Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô số hai Nhật Bản đã hạ dự báo doanh số bán ô tô cả tài khóa xuống 4,85 triệu xe so với mức 5 triệu trước đó do thiếu chip. Hãng này đã bán được 4,55 triệu xe trong tài khóa 2020.

Theo ý kiến của các nhà phân tích tham gia khảo sát của công ty phân tích thị trường Refinitiv, Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán xe đã không đưa ra dự báo mới nào kể từ dự báo hồi tháng 5/2021, với lợi nhuận hoạt động đạt 2.500 tỷ yen (22,93 tỷ USD), sau đó là dự báo lợi nhuận trung bình ở mức 2.880 tỷ yen.

Lợi nhuận hoạt động của Toyota đã tăng lên 997,49 tỷ yen (9,15 tỷ USD) trong ba tháng kết thúc ngày 30/6 so với quý đầu tiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch năm 2020 và cao hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là 752 tỷ yen. Lợi nhuận trong quý mới nhất được thúc đẩy nhờ những diễn biến tích cực trên thị trường ngoại hối.

Toyota vẫn giữ nguyên dự báo doanh số bán xe ở mức 8,7 triệu xe trong năm tài chính hiện tại, tăng so với 7,65 triệu chiếc của năm ngoái. Doanh số bán hàng trong quý đầu tiên đã phục hồi lên gần mức của năm 2019 và tỷ lệ xe điện tăng ổn định.

Cả hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đều cảnh báo rằng tình trạng thiếu chip toàn cầu và số ca mắc COVID-19 gia tăng đang tác động lên triển vọng kinh doanh của mình, tuy vậy Honda cho biết hãng này tăng dự báo nhờ nỗ lực cắt giảm chi phí.

Toyota cho biết hãng này cũng đang hưởng lợi từ chương trình cải thiện chi phí. Trong một thông báo, Toyota cho hay hãng này vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động này trong tương lai, nhưng tình hình vẫn chưa thể đoán trước được do số ca mắc COVID-19 gia tăng tại các nước mới nổi, thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn và giá nguyên liệu tăng cao.

Công ty tư vấn AlixPartners hồi tháng 5/2021 cho biết tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô mất 110 tỷ USD doanh thu trong năm nay.

Minh Hằng