|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổng thống Trump: 'Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm đạt được thỏa thuận thương mại'

06:30 | 03/02/2019
Chia sẻ
Các cuộc đàm phán thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh có thể sẽ sớm đưa đến một thỏa thuận, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Foxconn, Terry Gou cho biết hôm thứ Bảy (2/2), trích dẫn cuộc trò chuyện giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump một ngày trước đó.
tong thong trump my va trung quoc se som dat duoc thoa thuan thuong mai
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ Foxconn ông Terry Gou trong buổi khởi công nhà máy của công ty ở Mount Pleasant, Wisconsin vào tháng 6/2018. (Nguồn: Reuters)

"Trung Quốc và Mỹ khả năng sớm đưa ra một thỏa thuận"

"Tổng thống Mỹ Trump đã chia sẻ với tôi hôm 1/2 qua điện thoại rằng tiến trình đàm phán giữa Trung Quốc và Mỹ đang diễn ra tốt đẹp, và có khả năng họ sẽ sớm đưa ra một thỏa thuận", Gou nói trong bài phát biểu tại lễ hội thường niên của Foxconn dành cho nhân viên Đài Bắc.

Sau đó, Gou nói với các phóng viên rằng ông đã thảo luận vấn đề với Tổng thống Trump vì ông có các khoản đầu tư vào Mỹ, và lo ngại về ma sát giữa Washington và Bắc Kinh.

tong thong trump my va trung quoc se som dat duoc thoa thuan thuong mai Foxconn hoãn chi 20 tỉ USD cho các dự án ở Mỹ và Trung Quốc do lo ngại tăng trưởng
tong thong trump my va trung quoc se som dat duoc thoa thuan thuong mai Reuters: Hãng Foxconn có thể mở nhà máy lắp ráp iPhone ở Hà Nội

Nền kinh tế toàn cầu đang trải qua một sự thay đổi cấu trúc, Gou nói. Và dù kết quả của cuộc chiến thương mại là gì, Mỹ vẫn dẫn đầu thị trường phương Tây và Trung Quốc, nền kinh tế 1,4 tỉ dân, sẽ chi phối thị trường châu Á.

"May mắn thay, chúng tôi có các khoản đầu tư và đã đào tạo rất nhiều tài năng ở cả hai quốc gia," Gou nói.

Cuộc điện thoại với Tổng thống Trump được đưa ra sau cuộc lật đổ lớn của nhà lắp ráp iPhone trong tuần này trong dự án trị giá 10 tỉ USD của hãng Wisconsin.

tong thong trump my va trung quoc se som dat duoc thoa thuan thuong mai
Gou cho biết hôm thứ Bảy (2/2) tại Đài Bắc rằng Trump hy vọng Foxconn sẽ tiếp tục đầu tư vào R&D (nghiên cứu và phát triển) và sản xuất công nghệ LCD ở Wisconsin. (Ảnh của Zackaku Ihara)

Trợ lý đặc biệt của Chủ tịch Foxconn, Louis Woo, hôm 30/1 nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty có thể thu hẹp lại hoặc thậm chí tạm gác một số kế hoạch của mình ở Wisconsin, với lý do chi phí cao do khó khăn trong việc sản xuất tivi ở Mỹ.

Sau đó vào chiều thứ 1/2, Gou, trong một chương trình phát trực tiếp trên Facebook, nói rằng công ty của anh ấy tập trung ở Wisconsin sẽ chuyển từ sản xuất sang R&D, tạo ra một trung tâm công nghệ ở đó.

"Foxconn có kế hoạch thuê hơn 10.000 kỹ sư để thực hiện nghiên cứu và phát triển", ông nói.

Tạp chí Nikkei Asian Review hôm 31/1 đã báo cáo rằng Foxconn sẽ nắm giữ phần lớn việc sản xuất cả hai dự án màn hình LCD hàng đầu của nó ở Wisconsin và Quảng Châu, do những bất ổn địa chính trị ngày càng tồi tệ, theo tài liệu nội bộ của Nikkei.

Hiện diện của Foxconn ở Wisconsin sẽ vượt ra ngoài cơ sở Gen-6

Nhưng mọi thứ đã di chuyển nhanh chóng. Tối 1/2, Foxconn tuyên bố rằng họ sẽ tiến tới xây dựng một cơ sở trưng bày Thế hệ 6 ở Wisconsin sau một "cuộc trò chuyện cá nhân" giữa Trump và Gou, và các cuộc thảo luận hiệu quả giữa Nhà Trắng và công ty Đài Loan.

"Đó là quyết định đúng đắn để đầu tư vào Mỹ," Gou nói vào hôm 2/2, mà không đề cập đến dự án Gen-6 trong bài phát biểu của mình.

Sau đó Gou cho biết sự hiện diện của Foxconn ở Wisconsin sẽ vượt ra ngoài cơ sở Gen-6. "Mọi người chỉ tập trung vào Gen-6. Chúng tôi sẽ làm rất nhiều thứ ở đó. ... Chúng tôi sẽ làm điện toán đám mây, một trung tâm điện toán hiệu năng cao, sức khỏe- internet liên quan đến những thứ và thiết bị y tế", ông nói thêm với các phóng viên bên lề sự kiện.

Chủ tịch Foxconn tiếp tục: "Thị trường màn hình kích thước lớn đang bị ảnh hưởng bởi nguồn cung nghiêm trọng. Một số công ty Trung Quốc đang tạo ra rất nhiều bảng điều khiển và họ không quan tâm đến chi phí. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang điều chỉnh lại kế hoạch".

Tuyên bố hôm 1/2 cho biết cơ sở LCD Gen-6 sẽ là "trái tim" của Công viên Khoa học và Công nghệ Thung lũng Wisconsin. Công nghệ LCD Gen-6 sẽ chủ yếu tạo ra các màn hình nhỏ hơn nhưng có giá trị gia tăng cho các mục đích sử dụng như ô tô, hàng không và y tế.

"Tổng thống Trump hứa sẽ cung cấp bất kỳ trợ giúp cần thiết nào cho Foxconn"

"Tôi đã vinh dự nhận được một cuộc gọi từ Tổng thống Trump ngày 1/2", Gou nói. "Trên thực tế, vào tháng 12 năm ngoái, tôi cũng đã đến Nhà Trắng để thảo luận rộng rãi với tổng thống về triển vọng về tình hình thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như khoản đầu tư của chúng tôi vào Mỹ".

Gou cho biết Tổng thống hy vọng Foxconn, chính thức được gọi là Hon Hai Precision Industry, sẽ tiếp tục đầu tư vào R&D và sản xuất công nghệ LCD ở Wisconsin, và Trump hứa sẽ cung cấp bất kỳ trợ giúp cần thiết nào cho công ty.

Trump đề nghị với Foxconn rằng họ thuê thêm các cựu quân nhân để giúp đỡ sản xuất khi Gou đưa ra vấn đề về khó khăn trong việc tìm kiếm các kỹ thuật viên và công nhân có đủ kỹ năng, chủ tịch Foxconn nói.

Năm ngoái, doanh thu Foxconn đạt mức kỷ lục 5,4 nghìn tỉ đô la Đài Loan mới (tương đương 175,4 tỉ USD), Gou nói rằng: "Năm nay sẽ là một năm thách thức nhất trong một thập kỷ, nhưng đó cũng sẽ là khởi đầu của một con đường tích cực trong 10 năm tới".

"Mọi người trong ngành đang theo dõi và tìm cách để giảm thiểu sự suy thoái", Gou nói sau khi mô tả năm 2018 là một "đỉnh cao". "Chúng tôi sẽ đầu tư vào tài năng và công nghệ", ông nói, "và điều quan trọng nhất là luôn giữ vững niềm tin khi đối mặt với xu hướng giảm".

Nhận xét của Gou về triển vọng của ngành công nghiệp là Apple, khách hàng lớn nhất của họ, tuần này chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn đầu tiên trong các lô hàng iPhone mang tính biểu tượng và tăng trưởng kinh tế chậm hơn chậm hơn ở Trung Quốc. Foxconn cũng cung cấp cho nhiều thương hiệu điện tử toàn cầu khác, bao gồm HP, Dell, Huawei Technologies và Xiaomi.

Xem thêm

Ánh Dương