|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm tốc, Apple đánh mất 5 tỉ USD

06:46 | 31/01/2019
Chia sẻ
Sự sụt giảm doanh số của Apple diễn ra tại Trung Quốc đã gây mất điểm trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng chậm lại.
nen kinh te lon thu hai the gioi giam toc apple danh mat 5 ti usd Apple hạ một số giá iPhone bên ngoài Mỹ để bù đắp đồng USD mạnh

Giám đốc điều hành Tim Cook từng coi Trung Quốc là một phần quan trọng trong chiến lược sản xuất và bán hàng của Apple khi công ty tạo ra doanh thu gần 52 tỷ USD từ Trung Quốc và Hồng Kông trong năm năm ngoái. Nhưng với việc Trung Quốc tuyên bố tăng trưởng kinh tế chậm nhất kể từ năm 2009, Apple cho biết doanh số của họ đã giảm 27% trong quý vừa qua, tương đương thiệt hại gần 5 tỉ USD.

Tim Cook cho rằng: “Điều kiện vĩ mô yếu ở một số thị trường mới nổi nghiêm trọng hơn so với dự đoán ban đầu của chúng tôi, đặc biệt là ở Trung Quốc.”

Apple là nhà sản xuất phần cứng duy nhất thiệt hại ở Trung Quốc. Nhà sản xuất chip Nvidia Corp dự báo triển vọng doanh số sụt giảm do nhu cầu yếu đi đối với các bộ xử lý chơi game tại Trung Quốc, đồng thời Intel Corp cũng cho rằng nền kinh tế Trung Quốc là một lí do cho dự báo kém tích cực của họ.

Ngoài sức ép kinh tế, người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng quay lưng với những chiếc điện thoại giá cao Apple và chuyển sang các mẫu nội địa rẻ hơn từ Huawei hay Xiaomi.

Neil Mawston, một nhà phân tích tại Strateg Analytics cho rằng, các lô hàng iPhone toàn cầu giảm mạnh do giá bán lẻ cao, tỷ giá không thuận lợi, cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Huawei, phương án cải thiện tuổi thọ của pin, giảm hỗ trợ nhà mạng ở một số thị trường phát triển và nhu cầu ở một số thị trường mới nổi.

nen kinh te lon thu hai the gioi giam toc apple danh mat 5 ti usd
Tăng trưởng doanh thu của Iphone chậm lại nhưng dịch vụ vẫn tăng. Nguồn: Bloomberg

Apple đã cố gắng thay thế doanh số điện thoại bằng doanh thu dịch vụ để bù đắp cho khoản lỗ này. Cuối cùng, Tim Cook cho biết doanh thu dịch vụ ở Trung Quốc tăng hơn 50%. Dù vậy, việc chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt các trò chơi điện tử đã ảnh hưởng tới Apple, Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết.

Ông gọi đây là thách thức tạm thời, tuy nhiên, nhà phân tích Neil Campling của GTS Group lưu ý rằng không có sự chấp thuận trò chơi nào ở Trung Quốc trong khoảng từ tháng 3 đến giữa tháng 12.

Có một vài điểm sáng trong kinh doanh Apple tại Trung Quốc gồm, hai phần ba khách hàng đã mua máy tính Mac hoặc iPad trong quý đều là những khách hàng lần đầu sử dụng sản phẩm.

Trong khi đó, iPhone vẫn là trọng tâm sản phẩm của Apple, vì vậy một số nhà phân tích đã thất vọng về hiệu suất của công ty tại một thị trường quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng.

Nhật Huyền