|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Trump hứa hẹn sẽ cải tổ hệ thống ngân hàng Mỹ

14:38 | 05/04/2017
Chia sẻ
Ông Trump mới đây đưa ra tuyên bố sẽ cải cách những quy định “khủng khiếp” được đưa ra từ sau cuộc khủng hoảng 2008-2009 của ngành ngân hàng Mỹ.
 
tong thong trump hua hen se cai to he thong ngan hang my
Ông Trump trong một buổi họp với các lãnh đạo doanh nghiệp (Ảnh: Fox News)

Tổng thống nói sẽ có một sự thay đổi lớn về đạo luật Dodd – Frank, một đạo luật nhằm cải cách tài chính phố Wall và bảo vệ người tiêu dùng được thông qua vào năm 2010.

Dodd – Frank được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng các ngân hàng ôm quá nhiều rủi ro. Tuy nhiên, ông Trump nói rằng muốn có sự thay đổi mạnh mẽ để giúp phát triển lĩnh vực ngân hàng. “Chúng ta cần những điều lệ nghiêm khắc, tuy nhiên không phải là những điều lệ cản trở nguồn vay đến với những doanh nghiệp tạo công ăn việc làm”. Đó là lời ông Trump nói với hơn 50 lãnh đạo kinh doanh trong buổi gặp mặt tại Nhà Trắng.

Tổng thống Trump hứa hẹn sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các ngân hàng có thể cho vay vốn nhiều hơn. Ông nói sẽ nới lỏng một số quy định đối với những ngân hàng lớn, sau đó sẽ xem xét lại các điều luật chung của toàn ngành.

Theo tin từ BBC, các nhà hoạch định chính sách của Đảng Cộng hòa đang nghĩ cách để bù đắp tổn thất khi giảm thuế. Cụ thể, họ đang tìm hiểu xem có yếu tố nào từ Dodd-Frank có thể giúp tiết kiệm ngân sách và hỗ trợ cải cách thuế hay không.

Tuy nhiên, BBC cũng nói thêm rằng sự thay đổi nào cũng cần được Quốc hội thông qua bằng các điều luật, và thất bại của ông Trump trong việc bãi bỏ Obamacare càng làm cho việc này trở nên khó khăn hơn.

Phát biểu của ông Trump được ủng hộ bởi Jamie Dimon, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của ngân hàng JP Morgan Chase. Trong một lá thư gửi cho các cổ đông, vị giám đốc này chia sẻ: “những quy định ngặt nghèo này là không cần thiết, tốn kém và đôi khi khó hiểu”.

Dodd – Frank được đưa ra để giải quyết vấn đề “too big to fail” (ám chỉ các tổ chức tài chính – ngân hàng có quy mô, ảnh hưởng rất lớn trong nền kinh tế, buộc các chính phủ phải tăng cường hỗ trợ họ). Tuy nhiên ông Dimon nói rằng về bản chất, các ngân hàng có thể giải quyết vấn đề này bằng cách tăng cường dự trữ và kiểm soát chặt chẽ rủi ro.

tong thong trump hua hen se cai to he thong ngan hang my Trung Quốc muốn một phần của 'miếng bánh' cơ sở hạ tầng ở Mỹ

CNBC đưa tin ngành cơ sở hạ tầng ở Mỹ đang thu hút sự chú ý của rất nhiều các nhà đầu tư trong và ...

tong thong trump hua hen se cai to he thong ngan hang my Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ không xảy ra

CNBC cho biết chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khó có thể xảy ra, nhưng thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc ...

tong thong trump hua hen se cai to he thong ngan hang my Trump bỏ lỡ cơ hội tái cấu trúc chính sách visa lao động

Bloomberg đưa tin, thời gian để tái cơ cấu chương trình visa lao động H-1B của Mỹ sắp hết, trong khi ông Trump vẫn có ...

tong thong trump hua hen se cai to he thong ngan hang my Thế giới lên án sắc luật bảo hộ thương mại của Donald Trump

Hôm thứ Sáu 31/03/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump ký hai sắc luật gọi là "chống các nước gây hại cho kinh tế Mỹ". Nhà ...

Quang Lương