|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ không xảy ra

07:38 | 05/04/2017
Chia sẻ
CNBC cho biết chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khó có thể xảy ra, nhưng thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc sẽ là điều chắc chắn.
chien tranh thuong mai giua my va trung quoc se khong xay ra
Ảnh minh họa.

Tổng thống Donald Trump vẫn luôn chỉ trích mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc từ khi ông đứng ra tranh cử tổng thống, và kêu gọi một chính sách cứng rắn hơn để đối phó với Trung Quốc.

Lập trường này đã khiến nhiều chuyên gia phân tích tin rằng sẽ có chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc với nền kinh tế lớn nhất thế giới, và sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Alex Capri, chuyên gia nghiên cứu về thương mại quốc tế ở trường đại học Quốc Gia Singapore, cho biết chiến tranh thương mại sẽ khó xảy ra, dù vậy việc áp thuế lên các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc có thể được tiến hành.

Trò chuyện trong trương trình Capital Connection của đài CNBC hôm 3/4, ông Capri nói rằng: “Thuế chống bán phá giá, và thuế chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng lên. Tuy nhiên, sẽ không có chuyện áp mức thuế 45% này lên toàn bộ các sản phẩm từ Trung Quốc”.

Ông Capri cũng nhấn mạnh rằng chiến tranh thương mại là điều sẽ không xảy ra giữa hai quốc gia vì động thái này sẽ không mang lại lợi ích gì cho cả hai bên.

Mặc dù vậy, ông cũng cảnh báo về khả năng chính quyền Trung Quốc sẽ trả đũa nếu Mỹ quyết định tiến hành các chính sách thương mại mà Bắc kinh cho rằng quá quyết liệt và không công bằng. Các nhà doanh nghiệp Mỹ dĩ nhiên sẽ lo ngại về khả năng trả đũa này, vì nhiều công ty của Mỹ đang phải đối mặt với khó khăn ở Trung Quốc.

“Chính quyền Trung Quốc có thể khiến việc kinh doanh của các công ty Mỹ ở thị trường Trung Quốc trở nên khó khăn hơn rất nhiều, và chính xác thì hiện tại các công ty này cũng không dễ dàng gì để kinh doanh ở đó”.

Nhắc đến buổi gặp gỡ đầu tiên giữa ông Trump và chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần này, ông Capri nhận định: “Ông Tập sẽ đến buổi gặp mặt nhằm thiết lập mối quan hệ ‘hòa hợp’ với Mỹ”.

Khi được hỏi về việc Bộ tài chính Mỹ gọi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, ông Capri nói rằng kịch bản này là không có khả năng xảy ra vì chính quyền Bắc Kinh không có hứng thú với việc giảm giá đồng nhân dân tệ của nước họ.

“Nếu bạn nhìn vào kế hoạch phát triển 5 năm cho ngành công nghệ cao, được biết đến là kế hoạch Trung Quốc năm 2025, thì đồng nhân dân tệ là một nhân tố quan trọng trong kế hoạch này. Họ muốn đồng nhân dân tệ trở thành đồng tiền chủ chốt cho thương mại và các giao dịch, vì vậy trong trung hạn họ sẽ không muốn hạ giá nó”, ông nói.

Lyly Cao