|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TMĐT Việt quý I/2021: Shopee tăng trưởng hơn 40%, các đối thủ lớn đi xuống hoặc đi ngang

07:28 | 02/06/2021
Chia sẻ
Lưu lượng truy cập các sàn TMĐT ở Việt Nam giảm 9% trong quý 1/2021 so với quý 4/2020, tuy nhiên thứ hạng 4 vị trí dẫn đầu không thay đổi.

iPrice Group vừa công bố bảng xếp hạng lưu lưu lượng truy cập hàng tháng của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam trong ba tháng đầu năm 2021.

Shopee dẫn đầu cuộc đua TMĐT Việt Nam, bỏ xa hai sàn TMĐT Việt xếp sau - Ảnh 1.

Shopee, Thế Giới Di Động, Tiki và Lazada giữ bốn vị trí dẫn đầu về lưu lượng truy cập web mỗi tháng trên "sân chơi" thương mại điện tử Việt Nam từ quý 1/2020. Shopee có vị trí dẫn đầu 11 tháng liên tiếp. (Số liệu: iPrice/SimilarWeb, Đồ hoạ: Thái Sơn).

Theo đó, lưu lượng truy cập thương mại điện tử tại Việt Nam nhìn chung đã giảm 9% trong quý I/2021 so với quý trước đó. Trong khi đó, số lượt ghé thăm các sàn thương mại điện tử giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, đây là xu hướng dễ hiểu bởi hầu các sàn thương mại điện tử lớn nhỏ đều có các chương trình khuyến mại và kích cầu tiêu dùng trong mùa mua sắm cuối năm.

Nhìn chung, 4 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng những sàn thương mại điện tử có nhiều lượt truy cập nhất Việt Nam không có bất kỳ sự xáo trộn nào kể từ thời điểm quý I/2020. Theo đó, Shopee vẫn là "ông vua" thương mại điện tử xét về lượng truy cập web mỗi tháng ở thị trường Việt Nam.

Nếu so với quý I/2020 thì chỉ có Shopee tăng trưởng (43,5%), trong khi đó cả TGDĐ, Tiki và Lazada đều đi xuống hoặc đi ngang.

Trong ba tháng đầu năm, trung bình mỗi tháng, sàn thương mại điện tử của Sea có 63,7 triệu lượt truy cập, bỏ xa đối thủ đứng thứ hai là Thế Giới Di Động với 29,3 triệu lượt truy cập. Hai cái tên còn lại trong top 4 là Tiki và Lazada có lưu lượng truy cập web mỗi tháng lần lượt là 19 triệu lượt và 17,9 triệu lượt. 

Cả bốn sàn thương mại điện tử dần đầu đều có lượng truy cập giảm so với quý IV/2020. Trong khi đó, Sendo hụt hơi với chỉ 8,14 triệu lượt truy cập mỗi tháng, không có mặt trong top 5.

Theo báo cáo năm ngoái, lưu lượng truy cập các website ngành hàng tươi sống tăng 45% trong quý I/2020 so với quý I/2019. Xu hướng mua sắm đồ tươi sống qua Internet tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến nhiều người không thể ra ngoài vì lệnh giãn cách xã hội.

Dù vậy, cả khi tình hình dịch bệnh tại Việt Nam giảm nhiệt, xu hướng này mua đồ tươi sống vẫn tăng. Theo số liệu của quý I/2021, website đồ tươi sống vẫn tăng trưởng với tỷ lệ 13%.

Shopee dẫn đầu cuộc đua TMĐT Việt Nam, bỏ xa hai sàn TMĐT Việt xếp sau - Ảnh 2.

(Nguồn: iPrice, Việt hoá: Thái Sơn).

Trái ngược với ngành hàng thiết yếu, hầu hết các mặt hàng không thiết yếu đều tăng trưởng âm. Ngành hàng thời gian có lưu lượng truy cập web giảm 2% trong quý I/2021. Trước đó, ngành hàng này đã có sức bật khá tốt vào thời điểm cuối năm 2020 khi tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm 2019.

Cùng thời điểm, ngành hàng đồ làm đẹp/chăm sóc da, đồ điện tử và thiết bị thông minh đều lần lượt giảm 3%, 6% và 9% lưu lượng truy cập.

Thái Sơn

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.