Tìm hiểu thị trường Tunisia: Hệ thống phân phối
Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, khoảng 5 năm gần đây, hệ thống phân phối hàng hóa phát triển nhanh chóng tại Tunisia.
Sự xuất hiện của ba nhà bán lẻ quốc tế là Carrefour, Géant và Champion cùng với hệ thống siêu thị của họ đã khiến thói quen tiêu dùng của người Tunisia thay đổi.
Mặc dù vậy, hệ thống phân phối có tổ chức mới chỉ chiếm 12% thị phần phân phối của Tunisia, còn lại vẫn là các nhà buôn bán lẻ địa phương, đặc biệt đối với việc kinh doanh các mặt hàng nông sản.
Thị phần hệ thống phân phối tại Tunisia
Hiện nay, tại Tunisia có ba nhà phân phối lớn. Đầu tiên là Tập đoàn Mabrouk liên kết với Tập đoàn Casino của Pháp chiếm 36% thị phần; sau đó là Tập đoàn Chaibi ban đầu là chi nhánh của Carrefour sau đó mở rộng thêm liên kết với Champion chiếm 31% thị phần; cuối cùng là Magasin Général với 13% thị phần (nhà phân phối này còn tham gia cả hoạt động bán buôn).
Ngoài khu vực thủ đô Tunisia, nơi có sức mua khá cao, thì các vùng khác đặc biệt ở nông thôn, sức mua thấp, vì thế các tiểu thương vẫn là thành phần quan trọng của đời sống kinh tế Tunisia.