|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tim Cook chèo lái Apple ra sao giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc?

20:45 | 17/05/2018
Chia sẻ
Thông điệp CEO của Apple Tim Cook đến với Tổng thống Trump tập trung vào tính quan trọng của thương mại và cách thức hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc có thể thúc đẩy nền kinh tế hơn là các quốc gia hoạt động độc lập.
tim cook cheo leo apple ra sao giua cuoc chien thuong mai my trung quoc Nhà đầu tư cắt giảm hơn 153 triệu cổ phiếu Apple, mức lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng 2008
tim cook cheo leo apple ra sao giua cuoc chien thuong mai my trung quoc Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể làm tăng giá iPhone

Tim Cook phản đối chính sách tài khóa của ông Trump đối với Trung Quốc

CEO của Apple Tim Cook phản đối cách tiếp cận của ông Trump đối với thương mại với Trung Quốc trong cuộc họp gần đây của Nhà Trắg, trong khi thúc giục tổng thống đưa ra vai trò hợp pháp của những người nhập cư được biết đến như "Những kẻ mộng mơ".

Trong cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television, Cook cho hay, thông điệp của ông đến với Tổng thống Trump tập trung vào tính quan trọng của thương mại và cách thức hợp tác giữa hai đất nước có thể thúc đẩy nền kinh tế hơn là các quốc gia hoạt động độc lập.

tim cook cheo leo apple ra sao giua cuoc chien thuong mai my trung quoc
Tim Cook cùng tổng thống Donald Trump trong cuộc họp ở Phòng Bầu dục

Tim Cook gặp ông Trump ở Phòng Bầu dục vào cuối tháng 4 trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang nóng bỏng giữa Mỹ và Trung Quốc. Chính quyền Trump đưa ra mức thuế 25% trên ít nhất 50 tỷ USD giá trị sản phẩm từ Trung Quốc, sau đó nhận phải sự trả đũa. Cuộc phỏng vấn trên “Chương trình David Rubenstein: Cuộc trò chuyện giáp mặt”, Cook cho rằng những chính sách thương mại trước đó là tệ nhưng bước đi của Trump cũng có vấn đề.

“Đúng vậy, không một chút nghi ngờ, rằng không phải ai cũng có lợi ích từ việc đó, ở cả hai quốc gia, và chúng ta phải giải quyết vấn đề đó”, Cook nói. “Nhưng tôi cảm giác rằng những khoản thuế không phải là cách tiếp cận đúng đắn ở đó, và tôi phân tích cho ông ấy thấy hiểu tại sao”.

Apple ứng phó ra sao?

Mặc dù Apple sản xuất phần lớn sản phẩm ở Trung Quốc, niêm yết ở Mỹ và Trung Quốc trong ba thị trường lớn nhất, công ty công nghệ có trụ sở ở Cupertino, California này vẫn chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi căng thẳng thương mại cho đến nay. IPhone và iPad được thiết kế ở Mỹ, sản xuất ở những nhà máy có trụ sở bên Trung Quốc được vận hành bởi Hon Hai Precision Industry Co. và Pegatron Corp.

Apple tạo ra doanh thu 35 tỷ USD tại Mỹ trong kỳ nghỉ lễ gần đây nhất, từ Trung Quốc đạt gần 18 tỷ USD. Qua đó, Trung Quốc trở thành một trong những thị trường quan trọng nhất của Apple kể từ khi Cook trở thành CEO năm 2011, công ty hiện có 41 cửa hàng bán lẻ trên đất nước này, nhiều nhất so với các quốc gia bên ngoài nước Mỹ.

Gần với sân nhà hơn, Cook hỏi Tổng thống để tìm ra cách giải quyết đối với những người nhập cư không giấy phép được đưa đến Mỹ khi còn nhỏ. Những nhà lập pháp từ trước đến nay vẫn thất bại trong việc đưa ra một đạo luật thay thế cho Đạo luật Trì hoãn của kỷ nguyên Obama đối với Trẻ em nhằm tránh trục xuất chúng. “Chúng ta chỉ cách trường hợp thảm họa một đạo luật”, ông Cook nói.

Apple vẫn luôn ủng hộ luật cắt giảm thuế được Trump thúc đẩy. Nó đặc biệt có ích đối với Apple và những công ty công nghệ lớn ở Mỹ có hàng trăm tỷ USD ở nước ngoài và hiện đang mang tiền trở lại. Cook nói rằng Apple sẽ bơm 350 tỷ USD trở lại Mỹ trong 5 năm sắp tới, thông qua trả thuế, thuê trụ sở mới và 30 tỷ USD chi phí tài chính.

“Chúng tôi cũng sẽ mua một số cổ phiếu Apple bởi đó là một giá trị tốt”, Cook nói với Rubenstein trong cuộc phỏng vấn. “Nó cũng tốt đối với nền kinh tế bởi nếu mọi người bán cổ phiếu, họ trả thuế trên khoản tăng giá”.

Cook cũng nhắc đến việc kinh doanh dịch vụ phát triển nhanh của Apple, dịch vụ phát trực tuyến Apple Music hiện có hơn 50 triệu người dùng trên cả đăng ký trả phí và bản thử nghiệm. Tháng 4, hãng có trên 40 triệu người đăng ký, với 8 triệu người đang trải nghiệm bản thử nghiệm. Apple vẫn còn thua Spotify Technology với 75 triệu người dùng trả phí.

Rubenstein đồng sáng lập ra Carlyle Group, một công ty tư nhân đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh phát sóng và điện tử tiêu dùng Beats. Apple mua lại công ty này vào năm 2014 và chuyển thành Apple Music, trong khi vẫn giữ thương hiệu thiết bị Beats.

Cook chỉ ra rằng Apple sẽ đẩy mạnh hơn vào phát sóng video, chương trình và phim truyền hình truyền thống nhưng từ chối đưa ra chi tiết. “Chúng tôi rất hứng thú trong việc kinh doanh nội dung. Chúng tôi sẽ chơi theo cách phù hợp với thương hiệu của chúng tôi”, Cook nói. “Hiện chúng tôi chưa sẵn sàng công bố chi tiết, nhưng đó là một lĩnh vực rất hứng thú”.

Thành Nguyên

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.