|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tiki tích hợp ChatGPT miễn phí trên nền tảng

16:08 | 09/05/2023
Chia sẻ
Động thái này của Tiki có thể giúp thu hút thêm lượt người truy cập vào website cũng như nền tảng ứng dụng của sàn TMĐT này.

Ngày 8/5, sàn TMĐT Tiki thông báo tích hợp chatbot trí tuệ nhân tạo làm mưa làm gió thế giới  ChatGPT vào nền tảng của mình. Tiki cho biết người dùng sẽ không phải trả bất cứ khoản phí nào để sử dụng dịch vụ này. Sàn TMĐT này chỉ yêu cầu người dùng tạo tài khoản Tiki để có thể sử dụng ChatGPT trên website và app của Tiki.

 Trải nghiệm ChatGPT trên website của Tiki. (Ảnh: Doanh Chính).

ChatGPT là một chatbot (chương trình trả lời tự động) ảo nhằm giúp người dùng tạo ra những cuộc trò chuyện tự động và trả lời các câu hỏi về nhiều chủ đề và lĩnh vực khác nhau. Phía Tiki cho biết tất cả đối tượng từ sinh viên, nhân viên văn phòng, đến các nhóm khách hàng với đủ nhóm tuổi và giới tính khác nhau đều có thể sử dụng ChatGPT để trò chuyện như con người và tìm hiểu, hỏi đáp về tất cả lĩnh vực trong cuộc sống.

Với khả năng vượt trội của mình, ChatGPT đã thực sự tạo nên cơn sốt trên toàn cầu. Nhà đầu tư hậu thuẫn cho OpenAI là Microsoft đã tích hợp ChatGPT trên trình duyệt Microsoft Edge cũng như công cụ tìm kiếm Bing của họ.

"Tiki hiểu được tầm quan trọng và cần thiết của AI và trí tuệ nhân tạo từ ChatGPT nên đã mang đến sự tích hợp ChatGPT trên Tiki từ ngày 8/5/2023 để lkhách hàng có thể trải nghiệm, sử dụng hoàn toàn miễn phí và nhanh chóng, thuận tiện", phía sàn TMĐT Tiki cho biết.

Theo sàn TMĐT này, việc tích hợp ChatGPT giúp khách hàng được trải nghiệm. Bên cạnh đó, việc sử dụng ChatGPT trên Tiki không giúp đề xuất cụ thể đường link bán hàng hay hỗ trợ gì đáng kể cho hành trình mua hàng trên sàn TMĐT này. Đây là tính năng được tích hợp thêm mà không tạo ra bất cứ thay đổi nào trong trải nghiệm mua hàng.

Việc Tiki tích hợp ChatGPT có thể thu hút thêm lượng truy cập vào nền tảng do sức hút của chatbot. Năm 2022, Tiki ghi nhận doanh thu giảm so với cùng kỳ năm trước trong năm tài chính gần nhất (kết thúc vào tháng 3/2022).

Tổng doanh thu của Tiki ghi nhận mức giảm 7% trong năm tài chính 2022 so với năm tài chính 2021. Cùng kỳ, chi phí ghi nhận mức tăng 4%. Kết quả là lỗ hoạt động của Tiki đã tăng 39% trong năm tài chính 2022.

Tiki, hiện theo đuổi cả mô hình B2B và B2C, chia tổng doanh thu của mình thành 2 phần: doanh số bán hàng và doanh số dịch vụ. Trong đó, doanh số bán hàng chiếm tới 88% tổng doanh thu trong năm tài chính 2022.

Logistics là lĩnh vực đang mang lại nhiều doanh thu nhất cho Tiki. Đây là điều không quá ngạc nhiên bởi Tiki đã cung cấp các dịch vụ như giao hàng nhanh từ khá sớm, tương tự chiến lược của Amazon.

Bên cạnh đó, Tiki cũng đầu tư mạnh vào năng lực và hạ tầng xử lý logistics của riêng mình. Trong năm tài chính 2022, doanh thu mảng dịch vụ logistics tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, doanh thu từ thu phí sàn giao dịch giảm 37%,

Mảng dịch vụ tăng trưởng nhanh nhất của Tiki là Tiki Ads khi doanh thu tăng 131% so với năm tài chính 2021. Dù vậy, mảng dịch vụ này chỉ chiếm vỏn vẹn 2% tổng doanh thu công ty. Trong khi tổng doanh thu của Tiki giảm tới 7% trong năm tài chính năm 2022, chi phí bán hàng chỉ giảm 1%. Điều này khiến biên lợi nhuận gộp giảm từ 9% xuống 16%.

Biên lợi nhuận gộp của mảng hàng hoá là -19% còn biên lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ là 3%. Như vậy, khả năng sinh lời của Tiki có thể sẽ được cải thiện nếu doanh thu từ dịch vụ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn.

Theo Báo cáo TMĐT quý I/2023 được Metric công bố, Tiki chỉ ghi nhận 846,5 tỷ đồng doanh thu, bị bỏ lại rất xa so với mức doanh thu 24.700 tỷ đồng của Shopee, 7.500 tỷ đồng của Lazada hay 6.000 tỷ đồng của tân binh TikTok Shop. Luỹ kế 11 tháng đầu năm 2022, doanh thu của Tiki ước đạt 5.700 tỷ đồng, chỉ chiếm 5% thị phần TMĐT Việt Nam. Trong khi đó,  Shopee chiếm đến gần 73% tổng doanh thu 4 sàn, Lazada chiếm 20%.

Doanh Chính