|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thương mại giữa Việt Nam với Nga và Ukraine chiếm 1,2% kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021

16:41 | 24/02/2022
Chia sẻ
Năm 2021, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với Nga và Ukraine chỉ khoảng 7,8 tỷ USD, chiếm khoảng 1,2% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Theo Bộ Công Thương, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Nga trong năm 2021 đạt 7,1 tỷ USD tăng 26% so với năm 2020, chỉ chiếm hơn 1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và đứng thứ 21 trong số các đối tác thương mại chính của Nga.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong khu vực ASEAN và là đối tác lớn thứ 5 trong các nền kinh tế APEC (sau Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản).

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Nga sang Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD tăng 38%, đứng thứ 39 trong số các đối tác thương mại của Nga.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Nga từ Việt Nam đạt gần 4,9 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2020, đứng thứ 12 trong các đối tác nhập khẩu chính của Nga. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Nga các mặt hàng như phân bón, than, sắt thép và nông sản... và không nhập khẩu dầu thô từ thị trường này. 

Như vậy, Việt Nam xuất siêu sang Nga 2,6 tỷ USD trong năm 2021.

Thương mại giữa Việt Nam với Nga và Ukraine chiếm 1,2% kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 - Ảnh 1.

Nga và Ukraine chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. (Số liệu: Cục Xuất nhập khẩu, Biểu đồ: Alex Chu)

Còn đối với Ukraine, thương mại hai chiều giữa Việt Nam – Ukraine trong năm 2021 đạt 720 triệu USD, tăng 50% so với năm 2020, nhưng chỉ chiếm 0,1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Trong đó, Việt Nam nhập siêu từ Ukraine 30 triệu USD.

Như vậy, trong năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 668,5 tỷ USD, tăng gần 23% so với năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 336 tỷ USD, tăng 19% và nhập khẩu đạt 332 tỷ USD, tăng 26,5%.

Mặc dù thương mại giữa Việt Nam với  Ukraine và Nga đều tăng trưởng mạnh trong năm 2021 nhưng hai thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 1,2 % (tương đương 7,8 tỷ USD) trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. 

Hoàng Anh

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?