|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thương hiệu Việt thất thế trên sàn TMĐT, tỷ lệ tìm kiếm sản phẩm nội ngày càng giảm trong mùa dịch

20:27 | 05/10/2021
Chia sẻ
Các sàn thương mại điện tử nội có những chính sách ưu tiên sản phẩm trong nước. Tuy nhiên cả Sendo và Tiki đều đang "thất thế" khi bị Shopee và Lazada bỏ lại phía sau.

Theo số liệu mới công bố của iPrice, top những mặt hàng được bán trên các sàn thương mại điện tử ngày càng vắng bóng sản phẩm Việt. Trung bình trong 12 tháng gần nhất, trong số các sản phẩm được tìm kiếm trên sàn, chỉ có 17% mang thương hiệu Việt. Tỷ lệ này thậm chí còn có xu hướng giảm từ 2020 (20%) đến 2021 (còn 14%).

Trong số các sàn thương mại điện tử tổng hợp lớn, Tiki là cái tên có tỷ lệ tìm kiếm sản phẩm Việt cao nhất (21%), theo sau là Sendo (16%). Đây cũng là hai sàn thương mai điện tử gốc Việt, đang cạnh tranh với các sàn ngoại đến từ Singapore (Lazada, Shopee).

Sàn - Ảnh 1.

Năm 2021, Tiki là sàn có tỷ lệ sản phẩm Việt được tìm kiếm cao nhất, nhưng cũng chỉ đạt mốc 21%.

Để đạt được tỷ lệ này, hai sàn nội đều có những chính sách khắt khe với chủ shop. Cụ thể, Tiki bắt buộc tất cả người bán phải có giấy phép đăng ký kinh doanh. Quy định này làm giảm một lượng người bán chuyên nhập hàng ngoại về bán lại và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp nội.

Sendo trong năm 2021 cũng phát động phong trào "Gian hàng Việt", xúc tiến đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử. "Lãnh đạo Sendo gần đây cũng không giấu mong muốn biến sàn này thành địa chỉ kinh doanh trực tuyến của các thương hiệu Việt Nam", iPrice cho hay.

Những chính sách này phần nào khiến các sản phẩm bán chạy trên hai sàn nội cũng phần lớn là các sản phẩm Việt Nam. Sendo có đến 81% sản phẩm bán chạy thuộc nhà sản xuất trong nước và con số này ở sàn Tiki là 63%.

Tuy nhiên, những thống kê cũng chỉ ra rằng hai sàn thương mại điện tử Việt đang có dấu hiệu bị sàn ngoại vượt mặt trong vài năm trở lại. 

Do đó, việc tạo điều kiện cho sản phẩm Việt là một chuyện, nhưng để sản phẩm nội phổ biến hơn vẫn cần nỗ lực từ chính các sàn trong nước.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tiểu Phượng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.