|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn đệ đơn từ chức?

10:30 | 13/07/2023
Chia sẻ
Ông Trần Ngọc Thái Sơn đã sáng lập sàn thương mại điện tử Tiki từ năm 2010, khởi nguồn như một nền tảng bán sách trực tuyến.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập và CEO của nền tảng thương mại điện tử Tiki, được cho là đã gửi đơn từ chức lên hội đồng quản trị công ty, theo nguồn tin từ DealStreetAsia.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn sinh năm 1981, từng tốt nghiệp thạc sĩ ngành thương mại điện tử tại Đại học New South Wales, Úc năm 2007. Sau đó, ông đã có một thời gian làm thiết kế Web cho Impaq Interactive tại Thái Lan. Về Việt Nam, ông đã làm ở các vị trí như Giám đốc Marketing cho Vinabook và Quản lý điều hành ở Vega (Clip.vn).

Bên cạnh đó, vào năm 2018, ông Trần Ngọc Thái Sơn cũng là một trong hai cái tên duy nhất của Việt Nam được góp mặt trong danh sách 30 nhà sáng lập hàng đầu Đông Nam Á do Tech in Asia bình chọn.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, CEO và người sáng lập Tiki. (Ảnh: Tiki). 

Lấy cảm hứng từ Jef Bezos của Amazon, Trần Ngọc Thái Sơn sáng lập Tiki vào năm 2010 như một nền tảng bán sách trực tuyến. Tiki là viết tắt của 2 từ tìm kiếm và tiết kiệm. Cái tên Tiki thể hiện tầm nhìn của ông Sơn về việc mang đến cho người tiêu dùng địa phương trải nghiệm mua sắm tốt hơn và giá thành phải chăng hơn.

Sau đó, Tiki đã vươn ra ngoài phạm vi là một nền tảng bán sách trực tuyến. Tính đến năm 2018, Tiki có 5 triệu người dùng, 350.000 sản phẩm thuộc 20 ngành hàng như sách, điện tử, đồ gia dụng, làm đẹp, mẹ và bé.

Với đặc thù ngành thương mại điện tử cần nhiều vốn để tăng quy mô doanh nghiệp, CEO Thái Sơn kêu gọi đầu tư sau hai năm thành lập công ty. Năm 2012, anh gọi vốn lần đầu từ quỹ CyberAgent Ventures.

Tiki nhanh chóng trở thành công ty thương mại điện tử duy nhất nhận vốn của tập đoàn Sumitomo, Nhật Bản vào năm sau. Đặc biệt, Tiki gây ấn tượng khi nhận khoản đầu tư lớn nhất từ VNG năm 2015 và tập đoàn lớn JD.com, Trung Quốc năm 2017.

Từng gọi vốn thành công từ nhiều quỹ, tập đoàn lớn, ông Trần Ngọc Thái Sơn nhận định trong chương trình Café Khởi nghiệp gần đây rằng ba yếu tố giúp anh chinh phục “cá mập” là đam mê, kinh nghiệm và quy mô thị trường. Nhà đầu tư sẽ không tin tưởng những người thiếu am hiểu lĩnh vực mà họ kinh doanh. Họ cũng lắc đầu nếu bạn có đam mê, kiến thức nhưng thị trường quá nhỏ.

Chia sẻ với truyền thông, ông Trần Ngọc Thái Sơn cũng từng nói rằng cảm thấy may mắn vì sàn thương mại điện tử Tiki hiện tại đã được nhiều người biết đến, chứ nếu khởi nghiệp thất bại thì thời gian đâu khổ có lẽ sẽ kéo dài.

Dưới sự dẫn dắt của ông Sơn, Tiki từng có thời điểm được định giá ở mức 832 triệu USD vào năm 2021, tiệm cận trạng thái "kỳ lân" (các startup được định giá từ 1 tỷ USD trở lên).

Dù vậy, trong thời gian gần đây, Tiki đang đối mặt với cạnh tranh khốc liệt ở mảng thương mại điện tử. Dựa trên tiêu chí lưu lượng truy cập cả trên web và thông qua ứng dụng, Tiki đều đang tụt lại phía sau so với các sàn thương mại điện tử ngoại là Shopee và Lazada, theo dữ liệu của iPrice Group.

Bên cạnh đó, sự nổi lên của TikTok Shop, tính năng mua sắm thương mại điện tử trong ứng dụng xem vdieo ngắn TikTok, kể từ khi tiến vào thị trường Việt Nam vào năm 2022 cũng đang đe dọa tới vị thế của Tiki.

Trong năm tài chính gần nhất (kết thúc vào tháng 3/2022), Tiki ghi nhận doanh thu giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng số liệu năm tài chính 2022 của Tiki được kiểm toán còn số liệu của năm tài chính 2021 thì không.

Thông tin nói trên đến từ hồ sơ quản lý của công ty đăng ký tại Singapore Tiki Global Pte Ltd vốn được thành lập từ tháng 5/2021 và sở hữu hơn 90% phát nhân tại Việt Nam, theo Tech in Asia.

Tình hình tài chính của Tiki. (Nguồn: ACRA, Đồ hoạ: Thái Sơn). 

Theo đó, tổng doanh thu của Tiki ghi nhận mức giảm 7% trong năm tài chính 2022 so với năm tài chính 2021. Cùng kỳ, chi phí ghi nhận mức tăng 4%. Kết quả là lỗ hoạt động của Tiki đã tăng 39% trong năm tài chính 2022.

Tiki, hiện theo đuổi cả mô hình B2B và B2C, chia tổng doanh thu của mình thành 2 phần: doanh số bán hàng và doanh số dịch vụ. Trong đó, doanh số bán hàng chiếm tới 88% tổng doanh thu trong năm tài chính 2022.

Ở mảng dịch vụ, logistics là lĩnh vực đang mang lại nhiều doanh thu nhất cho Tiki. Đây là điều không quá ngạc nhiên bởi Tiki đã cung cấp các dịch vụ như giao hàng nhanh từ khá sớm, tương tự chiến lược của Amazon.

Doanh Chính