Tiki muốn gọi vốn 40 triệu USD từ một ngân hàng Hàn Quốc
DealStreetAsia mới đây cho biết Tiki có thể đang đàm phán với Shinbank Bank cho một đợt đầu tư mới. Quy mô đợt đầu tư này có thể lên tới 40 triệu USD, nguồn tin cho biết thêm.
Hồi đầu tháng 11 năm ngoái, sàn TMĐT Việt Nam công bố vòng gọi vốn 258 triệu USD trong một vòng gọi vốn do AIA dẫn dắt. Khoản đầu tư này được thực hiện trong bối cảnh Tiki đang muốn mở rộng sang mảng bảo hiểm nhân thọ đồng thời tìm kiếm cơ hội thực hiện IPO tại Mỹ.
Các nhà đầu tư tham gia vào vòng gọi vốn Series E của Tiki có thể kể đến UBS AG London Branch, Mirae Asset-Naver Asia Growth Fund, Taiwan Mobile Co và nhà đầu tư hiện hữu STIC GIGF, ông Trần Ngọc Thái Sơn, CEO và người sáng lập Tiki, chia sẻ. Ông đồng thời cho biết vòng gọi vốn đã đưa định giá Tiki lên tiệm cận mức 1 tỷ USD.
Tiki hiện được xem là một trong những sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam với hoạt động trên khắp cả nước và số lượng nhân sự trên dưới 4.000. Tiki từng lên kế hoạch sẽ niêm yết tại Mỹ vào thời điểm năm 2025. Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn với Bloomberg vào tháng 11 năm ngoái, ông Trần Ngọc Thái Sơn cho biết Tiki muốn hoàn thành mục tiêu này sớm nhất trong thời gian một năm tới.
Tiki đang được hưởng lợi từ tầng lớp trung lưu gia tăng ở Việt Nam. Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 cũng thay đổi hành vi của người tiêu dùng từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, trong đại dịch, mảng giao đồ tươi sống của Tiki tăng trưởng mạnh mẽ, theo ông Sơn. Tiki kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trưởng với tốc độ từ 40% đến 50% trong vài năm tới.
Với việc được AIA đầu tư lớn, Tiki đang lên kế hoạch cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ may đo và dễ tiếp cận chi người dùng thông qua hợp tác 10 năm với Tiki.
Bên cạnh đó, Tiki cũng sẽ tăng độ đa dạng của sản phẩm, dịch vụ cung cấp bằng cách phát triển một nền tảng cho phép các công ty bên thứ ba tích hợp ứng dụng độc lập của mình vào hệ sinh thái của sàn TMĐT này.
Ông Sơn cho biết Tiki sẽ tham gia vào nhiều mảng kinh doanh. "Chúng tôi tập trung cao vào thị trường Việt Nam", ông chia sẻ. "Chúng tôi sẽ chiếm 1%, 2%, 3% GDP Việt Nam", ông nói thêm.
Việt Nam được dự đoán sẽ có 53 triệu người tiêu dùng số, tương đương 71% dân số từ 15 tuổi trở lên, vào thời điểm cuối năm 2021, tăng 8% so với năm 2020, theo một báo cáo của Facebook và Bain & Co. Cũng theo báo cáo này, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng người tiêu dùng số cao thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Theo thống kê của Tech in Asia, tổng vốn công bố mà Tiki đã kêu gọi thành công đạt 468,7 triệu USD.