Công ty phân phối vé concert Blackpink tại Hà Nội: Từng ghi nhận cả trăm nghìn lượt truy cập cùng lúc, về tay Tiki từ năm 2019
Thông tin về buổi biểu diễn của nhóm nhạc nữ danh tiếng xứ Hàn Blackpink tại Hà Nội đang nhận được sự quan tâm lớn từ nhiều người. Một trong những vấn đề được chú ý nhiều nhất về show này trong những ngày qua chính là thông tin về vé.
Theo đó, vé xem buổi biểu diễn của nhóm nhạc Blackpink tại Hà Nội tới đây sẽ được phân phối qua trang web Blackpinkhanoi2023.com. Theo thông tin trên web, vé xem concert chỉ có thể được mua thông qua các nền tảng của Ticketbox (trang web Ticketbox.vn và ứng dụng Ticketbox). Vé chỉ dành cho Blackpink World Tour [Born Pink] Hanoi.
Cái tên Ticketbox từ lâu đã không còn quá xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những người thường xuyên tìm kiếm vé xem các buổi biểu diễn của những nghệ sĩ nổi tiếng.
Theo giới thiệu từ trang chủ, được thành lập từ năm 2013, Ticketbox là nền phân phối vé sự kiện trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Đơn vị này từng hợp tác với nhiều nhà tổ chức sự kiện và các chương trình quy mô lớn hàng đầu.
Các sự kiện đã được mở bán thành công thông qua Ticketbox bao gồm: Super Show 9, Concert Hà Anh Tuấn, Kịch Idecaf, TEDx, Tech In Asia, WeChoice Awards, Forbes Vietnam, Hoa Hậu Việt Nam, DJ Hardwell,…
Tiền thân của Ticketbox là một startup có tên Keewi - ứng dụng chuyên tìm kiếm người quen trong một sự kiện, được sáng lập vào năm 2011 bởi ông Trần Tuấn Anh.
Keewi cũng từng đoạt giải quán quân của chương trình Startup Weekend vào năm 2013, sau đó được chuyển thành hệ thống quản lý và phân phối vé trực tuyến. Đến tháng 9/2013, Keewi chính thức đổi tên thành Ticketbox.vn.
Một năm sau đó, Ticketbox mua lại Muaticket.vn - một trang web có cùng mô hình kinh doanh. Ticketbox chủ yếu bán vé trực tiếp đến khách hàng (C2C) và thu phí chiết khấu.
Theo dữ liệu từ Crunchbase, chuyên trang theo dõi dữ liệu các startup trên toàn cầu, tính đến năm 2016, Ticketbox đã trải qua ba vòng gọi vốn, song số tiền huy động được qua từng vòng không được tiết lộ.
Trong suốt nhiều năm hoạt động, chuyên trang đặt vé các sự kiện này cũng đã chứng kiến nhiều kỷ lục liên quan tới việc bán vé các buổi biểu diễn của những nghệ sĩ nổi tiếng.
Chẳng hạn, vào tháng 10/2019, fanpage chính thức của Ticketbox từng chia sẻ thông tin rằng Đen Vâu đã chính thức lập kỷ lục mới với “Show của Đen”, khi 5.000 vé đã được bán hết (sold out) trong vòng 8 phút. Một show khác là “Running Man: Keep On Running” cũng chứng kiến kỷ lục mới với gần 10.000 vé được bán hết trong một đêm, với lượng truy cập cùng lúc chạm đỉnh ở mức 100.000 lượt.
Trong thời gian tới, ngoài show của nhóm nhạc Blackpink, Ticketbox còn đang tổ chức bán vé cho một số sự kiện như Clear presents Watera Festival 2023, Aquafina Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam 2023, Danang Electronic Carnival – Let your Color glow,…
Thương vụ sáp nhập với Tiki
Vào năm 2019, Ticketbox đã chứng kiến một trong những bước đi quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình của nền tảng này. Cụ thể, ngày 20/8/2019, sàn thương mại điện tử Tiki chính thức công bố mua lại Ticketbox.
Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tiki, chia sẻ: "Một phần quan trọng trong thương vụ này là việc Ticketbox sẽ giúp rất nhiều cho sự phát triển những dịch vụ giải trí cho khách hàng của Tiki”.
"Tiki tiến hành sát nhập, mua lại 100%, tức là Ticketbox sẽ về với "gia đình Tiki". Điều này cũng đồng nghĩa các đội ngũ nhân sự, công nghệ, mối quan hệ của Ticketbox sẽ về Tiki. Chúng tôi hi vọng với nền tảng khoảng 50 triệu khách hàng sẽ giúp Ticketbox phát triển nhanh, tốt hơn nữa", CEO Tiki nói thêm.
Đánh giá tác động của thương vụ này, ông Nguyễn Hoàng Việt, Tổng Giám đốc Công nghệ của Ticketbox cho rằng đó là sự hỗ trợ qua lại giữa Tiki và Ticketbox.
"Tiki mong muốn đẩy mạnh vào mảng giải trí, nhưng không có sẵn nền tảng công nghệ đặt vé. Trong khi đó, Ticketbox đã có vị thế số một trong nền tảng đặt vé. Chúng tôi có hầu hết hệ thống ghế ngồi trên toàn quốc và đó là thế mạnh, điểm lớn của Ticketbox mà Tiki không có.
Ngược lại, Ticketbox lại thiếu nguồn lực tài chính, công nghệ, nhân sự. Tiki sẽ là đơn vị hỗ trợ những nguồn lực này cho Ticketbox trong thời gian tới”, ông Việt chia sẻ sau sự kiện.
Theo dữ liệu từ Statista, thị trường vé các sự kiện âm nhạc, thể thao, phim ảnh trên toàn cầu ước tính tạo ra doanh thu hơn 92 tỷ USD vào năm 2027. Trong khi đó, ông Trần Ngọc Thái Sơn ước tính quy mô của thị trường giải trí Việt vào năm 2019 rơi vào khoảng 200 triệu USD, tiềm năng lên tới hàng tỷ USD trong tương lai.
Do đó, việc Ticketbox “về chung một nhà” với Tiki được đánh giá là thương vụ có thể giúp Tiki đi sâu hơn vào thị trường giải trí. Thực tế, sau ba tháng sáp nhập vào Tiki, doanh thu và số lượng sự kiện được mở bán trên Ticketbox được ghi nhận tăng đều đặn gấp hai lần mỗi tháng, theo ông Nguyễn Hoàng Việt.
"Sự liên kết giữa hai bên sẽ giúp khách hàng được tận hưởng tối đa các quyền lợi như việc khách hàng có thể sử dụng TikiXu từ tài khoản Tiki để mua vé trên Ticketbox", ông Việt bình luận.