|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thương hiệu điện thoại nào được người Việt mua nhiều nhất trong 3 tháng qua?

10:47 | 02/12/2021
Chia sẻ
Sản lượng điện thoại bán ra trên thị trường smartphone Việt Nam trong quý III giảm 28% so với cùng kỳ.
Thương hiệu điện thoại nào được người Việt mua nhiều nhất trong 3 tháng qua? - Ảnh 1.

Khách hàng mua smartphone tại Thế Giới Di Động. (Ảnh: Thiên Trường).

Theo số liệu của Counterpoint Research, số lượng smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam giảm 28% trong quý III so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do dịch COVID-19 bùng phát tại các thành phố lớn gây ra tình trạng thiếu lao động, các cửa hàng và trung tâm thương mại đóng cửa.

Sự thiếu hụt linh kiện sản xuất cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến doanh số giảm sút. Nếu xét riêng từng tháng, thị trường tăng trưởng tốt trong tháng 7 và sụt giảm trong tháng 8 bởi thời điểm đó Việt Nam phải đối mặt với mức tăng đột biến cao nhất từ trước đến nay về số ca nhiễm COVID-19. Tình trạng giảm doanh số kéo dài đến tháng 9.

Nhà phân tích nghiên cứu Akash Jatwala cho biết: "COVID-19 tăng cao, cơ quan chức năng đã áp đặt các hạn chế và giãn cách nghiêm ngặt với các thành phố lớn. Điều này ảnh hưởng tới kinh tế và đời sống xã hội. 

Hầu hết các cơ sở sản xuất tại TP HCM đều đóng cửa hoặc duy trì với số lượng nhân viên hạn chế. Chỉ 9% dân số Việt Nam được tiêm chủng đầy đủ trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát lần thứ 4."

Samsung đạt thị phần cao nhất từ trước đến nay trong quý III, chiếm 49% thị trường smartphone Việt Nam. Điều này có được là do nhu cầu đối với các mẫu điện thoại tầm trung Galaxy A12, Galaxy A03s và Galaxy A22 tăng nhanh.

Việc Samsung tập trung vào sản phẩm dòng A bắt đầu đã cho thấy kết quả, tạo thêm động lực cho sự phát triển của hãng trên thị trường. Oppo chiếm vị trí thứ hai với 19% thị phần nhờ dòng A.

Xiaomi và Vivo lần lượt đứng vị trí thứ ba và thứ tư với thị phần tương ứng là 13% và 8%. Dòng Redmi mang về doanh số tốt cho Xiaomi trong khi dòng Y của Vivo được nhiều người lựa chọn.

Các kênh bán hàng online chiếm 13% tổng số smartphone bán ra trong quý. Tuy nhiên, ngay cả kênh bán hàng này cũng phải đối mặt với các vấn đề hậu cần. Để tăng doanh số bán hàng trực tuyến, OEM đã hợp tác với các nền tảng trực tuyến để mang tới những sản phẩm hay ưu đãi độc quyền.

Đơn cử, Samsung bắt tay Lazada cho Ngày siêu thương hiệu LazMall lần 4, nơi người dùng có thể tận dụng các ưu đãi tại cửa hàng trực tuyến chính thức của công ty. Xiaomi tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán hàng trực tuyến với 36% và theo sau là Samsung với 33%.

Smartphone 5G chiếm 20% tổng số điện thoại bán ra trong quý III. Thị phần smartphone 5G dự kiến sẽ tăng hơn nữa vào cuối năm nay. Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm 5G với việc Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên phát sóng, tốc độ tối đa 4,7 Gbps. Chính phủ cũng đang có kế hoạch đấu giá phổ tần 5G trong quý IV/2021.

Đánh giá về thị trường smartphone Việt trong quý vừa qua, báo cáo cho biết sản xuất tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các hạn chế và biện pháp dừng hoạt động, tác động tới các lô hàng của các OEM. Một số OEM như Samsung có một phần lớn sản phẩm đang được sản xuất tại Việt Nam.

Dẫu vậy, Việt Nam vẫn được coi là một điểm đến ưu tiên của các OEM. Một số thương hiệu đang tìm cách mở rộng cơ sở sản xuất, đa dạng hóa các địa điểm đặt nhà máy. Điểm sáng trong quý vừa qua là các hạn chế đang dân được nới lỏng.

Người lao động đã bắt đầu quay trở lại các khu công nghiệp. Tỷ lệ tiêm chủng đang tăng nhanh, do đó báo cáo kỷ vọng doanh số bán điện thoại tại Việt Nam sẽ tăng trở lại trong quý IV khi tâm lý người tiêu dùng được cải thiện.

Thiên Trường